Cập nhật: 12/10/2016 08:58:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mùa cao điểm du lịch như hiện nay, hàng ngàn khách du lịch đã lựa chọn các tour du lịch trong và ngoài nước. Nhiều tour du lịch được mời chào hấp dẫn, giá cả ưu đãi... thu hút lượng người đăng ký rất đông. Tuy nhiên, do năng lực có hạn, nhiều công ty lữ hành đã cắt bớt tour, nâng giá dịch vụ và không đảm bảo chất lượng phục vụ như quảng cáo... khiến khách hàng chưa hài lòng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 11 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 4 đơn vị có giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế. Nhiều công ty lữ hành liên tục "hút" khách đăng ký tour như: Công ty cổ phần TM&DL Âu Việt, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Thanh Long, Công ty TNHH Yến Trang... Anh Phạm Trung Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần TM&DL Âu Việt chia sẻ: "Mùa cao điểm du lịch này, công ty chúng tôi có rất nhiều khách đăng ký du lịch các tour nội địa, nhất là đi Sầm Sơn, Hạ Long, Nha Trang và Đà Nẵng. So với năm ngoái, năm nay, lượng khách tăng từ 5 - 10%, giá cả cũng tăng (do phụ thuộc vào dịch vụ hàng không). Từ đầu mùa du lịch đến nay, công ty đã có 150 hợp đồng du lịch, trong đó có 30 đoàn đi quốc tế, còn lại là trong nước; có những dịp cao điểm, 12 - 15 đoàn khách khởi hành đi du lịch trong 1 ngày do công ty phụ trách".

Ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho biết: "Nhiều công ty lữ hành ra đời góp phần phục vụ ngày càng cao nhu cầu hưởng thụ du lịch cho du khách, đồng thời, tăng cường quảng bá du lịch. Tuy nhiên, hầu hết các công ty lữ hành du lịch trên địa bàn hiện nay hoạt động chưa mang tính chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện từ khâu điều hành chưa chuyên nghiệp, không có sự kết nối chặt chẽ với các cơ sở lưu trú, dịch vụ trong hành trình tour... gây ra một số phiền toái cho du khách. Bên cạnh đó, nhiều hướng dẫn viên của các công ty lữ hành không được đào tạo bài bản, ký hợp đồng theo thời vụ nên chất lượng phục vụ còn chưa tốt; thêm nữa, lái xe du lịch trình độ hạn chế, không được đào tạo về nghiệp vụ du lịch nên chưa có cung cách phuc vụ tốt. Nhiều khách du lịch đi các tour quốc tế hay than phiền về việc bị cắt bớt tour, hợp đồng ban đầu có đến thăm điểm du lịch đó trong hành trình nhưng vì lợi nhuận riêng mà hướng dẫn viên của công ty đã cố ý bớt xén những điểm đến, ảnh hưởng tới lợi ích của du khách".

Chị Nguyễn Thị Lan Hương (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) cho biết: "Cơ quan tôi vừa đi du lịch tour Cát Bà - Hạ Long - Tuần Châu, tour du lịch này ký hợp đồng với Công ty T.L. Chuyến đi đã để lại ấn tượng không tốt với chúng tôi do dịch vụ công ty đặt trước không chu đáo, ăn uống không ngon, nơi ở chật chội, một số phòng nghỉ không có điều hoà... Thêm nữa, lái xe công ty không biết đường, hướng dẫn viên cũng mới nên phục vụ không tốt. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là kết thúc chuyến đi họ cũng xin rút kinh nghiệm về những điều khiến du khách không hài lòng".

Chị N.L.H (phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: "Gia đình tôi vừa có dịp đi du lịch Thái Lan, đi vào dịp lễ nên giá có đắt hơn so với ngày thường nhưng khi ra đến sân bay tôi mới biết mình bị ghép đoàn. Vì công ty lữ hành này không có đủ khách nên phải "bán" khách sang một công ty khác. Tour du lịch này chúng tôi phải chi phí nhiều khoản phát sinh mà không được hướng dẫn viên báo trước, lại còn bị cắt nhiều điểm đến.... ".

Hiện nay, một khó khăn cho các công ty lữ hành là đội ngũ hướng dẫn viên, hầu hết các công ty chỉ có từ 1 - 5 hướng dẫn viên, còn lại phải thuê thời vụ hoặc cộng tác... Chính vì vậy, cũng dẫn tới tình trạng phục vụ không chuyên nghiệp, để lại nhiều bức xúc cho du khách.

Trước thực trạng đó, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn, phù hợp tới mọi đối tượng; xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch của du khách; hướng dẫn các đơn vị thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực; đồng thời, kiểm tra các công ty lữ hành về tình hình hoạt động kinh doanh du lịch trong mùa cao điểm.

Để nâng cao chất lượng hoạt động lữ hành trong mùa cao điểm du lịch, thiết nghĩ ngoài tăng cường thanh, kiểm tra các công ty lữ hành về hoạt động du lịch thì bản thân các đơn vị này cần chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất kỹ thuật, hướng dẫn viên phục vụ khách du lịch, cạnh tranh lành mạnh về giá cả, kinh doanh một cách văn hoá... từ đó góp phần tạo một môi trường du lịch văn minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

 

ST

Tệp đính kèm