Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ tổ chức thi 5 bài, gồm 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Như vậy,mỗi thí sinh sẽ phải làm 4 bài thi, gồm 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Về hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Trước những thay đổi đó, các Trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động và có nhiều giải pháp nhằm giúp giáo viên, học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.

Ảnh: Giờ học môn Địa lí của lớp 12 D1, Trường THPT Yên Lạc 2
Chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, Sở GD&ĐT tỉnh đã yêu cầu các trường có học sinh tham dự kỳ thi nghiên cứu kỹ phương án tổ chức thi của Bộ GD&ĐT. Tổ chức phổ biến các quy định về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đồng thời, triển khai dạy học, kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn học sinh ôn tập để học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời làm quen với phương thức thi mới, nhất là các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.
Năm học 2016 – 2017, Trường THPT Yên Lạc 2 có 357 học sinh lớp 12. Được sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, nhà trường đã phổ biến rộng rãi cho giáo viên, học sinh và phụ huynh về những đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đồng thời, yêu cầu toàn thể giáo viên trong trường đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Trên cơ sở đó, các giáo viên của trường đã tự tìm tòi và đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả.
Thầy Pham Quốc Trinh, Giáo viên môn Địa lí, Trường THPT Yên Lạc 2 cho biết: “Đối với môn Địa lí năm nay là năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm, do vậy tôi đã triển khai dạy học đảm bảo chương trình, nội dung để các em học sinh nắm vững kiến thức cơ bản. Trong mỗi bài giảng tôi thường đưa ra những dẫn chứng, minh họa cụ thể và các bài giảng điện tử để các em được nhìn trực quan, từ đó sẽ nhanh hiểu và nhớ hơn về bài giảng. Đồng thời, thường xuyên tham khảo các đề thi trắc nghiệm để hướng dẫn và tổ chức cho các em học sinh làm bài kiểm tra theo hình thức này, để các em làm quen dần với hình thức và có kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Qua đánh giá, ngay từ những bài thi trắc nghiệm đầu tiên các em đã nhanh chóng làm quen với hình thức thi mới và có kết quả tốt, ít bài thi có điểm dưới trung bình”.
Không chỉ các thầy cô giáo mà các em học sinh cũng đã chuẩn bị tốt về kiến thức và tâm lý để sẵn sàng bước vào kỳ thi. Em Trần Thùy Trang, lớp 12 D1, Trường THPT Yên Lạc 2 chia sẻ: “Khi đón nhận thông tin về những thay đổi về hình thức thi THPT Quốc gia năm 2017, em cũng như các bạn rất lo lắng và bỡ ngỡ, không biết làm sao để nhanh chóng làm quen. Nhất là đối với học sinh khối D như chúng em, vì từ trước đến nay ngoài môn Ngoại ngữ là thi trắc nghiệm thì hầu hết các môn thi khác chúng em đều thi theo hình thức tự luận. Nhưng được sự động viên, hướng dẫn của các thầy cô chúng em đã dần làm quen dần với hình thức thi trắc nghiệm hơn. Bản thân em cũng luôn tìm tòi để có những phương pháp học hiệu quả. Ngoài việc chú ý nghe giảng trên lớp, về nhà em giành nhiều thời gian ôn bài và tham khảo thêm các đề thi trắc nghiệm trên sách, báo và internet rồi tự làm bài để có thêm những kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, từ đó làm bài thi thật tốt, đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia”.
Ảnh: Giáo viên Trường THPT Yên Lạc tăng cường trao đổi trực tiếp với học sinh về bài giảng
Thầy Phan Văn Quánh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lạc cho biết: “ Năm học này nhà trường có 395 học sinh lớp 12. Trước đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, nhà trường đã quán triệt đến giáo viên thực hiện dạy nghiêm túc chương trình học các môn, không cắt xén chương trình, cố gắng giúp các em nắm vững kiến thức. Đồng thời, đối với các môn thi chuyển từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm, nhà trường yêu cầu các giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học và cho các em học sinh làm bài theo hình thức thi trắc nghiệm, để các em có kỹ năng làm bài. Tôi nghĩ rằng dù thi theo hình thức nào thì học sinh nắm vững về kiến thức và kỹ năng thì cũng sẽ làm bài tốt thôi”.
Hi vọng rằng, trước sự chủ động trong việc đổi mới và chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà trường cùng sự cố gắng của giáo viên, học sinh thì những đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và chất lượng bài thi của các em học sinh trên địa bàn tỉnh./.
Bài, ảnh: Thu Hoài