Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT cho phép áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với các làn xe thu phí một dừng.
Hiện cả nước có hơn 100 trạm thu phí, trong đó có 86 trạm thu phí (74 trạm thu phí trên quốc lộ, 12 hệ thống thu phí trên đường cao tốc) do Bộ GTVT quản lý và 15 trạm thu phí do địa phương quản lý.
Hiện, Bộ GTVT đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (xây dựng-kinh doanh-sở hữu) do liên danh Công ty cổ phần Tasco và Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin thực hiện tại 37 trạm thu phí.
Theo dự kiến, giai đoạn 2016-2019 sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng trên 1-2 làn thu phí mỗi chiều xe chạy. Giai đoạn sau năm 2019 sẽ áp dụng trên tất cả các làn của các trạm thu phí trên toàn quốc.
Với lộ trình như vậy, trong thời gian tới, khi đã triển khai thu phí tự động không dừng, trên các trạm thu phí vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng. Đồng thời, kinh nghiệm tại phần lớn các nước trên thế giới đã triển khai hình thức thu phí không dừng cho thấy vẫn tồn tại tối thiểu 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy khi đã triển khai thu phí tự động không dừng.
Do đó, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc nghiên cứu áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng là cần thiết để thực hiện đề nghị của Bộ Tài chính về việc áp dụng hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất áp dụng thí điểm hình thức không dùng tiền mặt trong thanh toán phí đường bộ đối với hình thức thu phí một dừng sử dụng thẻ Prepaid card VietinBank (E-Fast). Đơn vị triển khai áp dụng thí điểm là VietinBank.
Việc lắp đặt thí điểm thanh toán thẻ trả trước Touch and Go sẽ được thực hiện tại 1 làn thu phí một dừng trên mỗi chiều xe chạy, tại 1-2 trạm thu phí sử dụng the E-Fast của VietinBank. Thời gian đề xuất thí điểm dự kiến từ nay đến cuối năm 2016.
Theo baochinhphu.vn