Cập nhật: 12/12/2016 10:12:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngụ tại địa bàn xã Bồ Lý (huyện Tam Đảo), đình Bồ Lý đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2007. Ngôi đình này đang xuống cấp nghiêm trọng, cần được gìn giữ và bảo tồn, trước hết nhờ vào ý thức của nhân dân.

Di tích đình Bồ Lý thờ phụng hai vị thành hoàng làng là Giàn Sơn Linh Ứng tôn thần và Giang Khẩu Hộ Sát Linh Thính tôn thần. Hai vị thần này xưa kia đã có công giúp vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân, bảo vệ chủ quyền, thống nhất đất nước.

Đình Bồ Lý ở Tam Đảo. ( Nguồn: Internet )

Ngay cả những người già nhất ở làng cũng không còn nhớ đình được xây dựng từ bao giờ. Chiến tranh và giặc trong giặc ngoài đã tàn phá đình từ cuối thế kỷ XIX. Đình được phục hồi theo kiểu chuôi vồ vào năm 1935, câu đầu ghi rõ “Ất Hợi niên thập nhất nguyệt trong đông” (Tháng mười một mùa đông năm Ất Hợi). Ba gian đại bái được đại tu năm 1997, trong khi tường bao quanh khu di tích được xây vào năm 2002.

Lễ hội đình Bồ Lý được diễn ra hàng năm. ( Nguồn: Internet )

Kết cấu và kiến trúc gỗ mang nét truyền thống được xây dựng từ đầu thế kỷ XX khiến đình Bồ Lý như còn giữ được phần nào các giá trị cổ cả về chạm khắc dân gian. Đình hiện nay vẫn còn lưu được hai bộ long ngai bài vị có chữ Hán, tươi nét sơn son thếp vàng, trang trí cầu kỳ, bắt mắt. Hàng năm, đình Bồ Lý vẫn là nơi tổ chức nhiều hoạt động hội hè. Nơi đây cũng là trung tâm tín ngưỡng của toàn xã Bồ Lý. Tuy nhiên dấu vết thời gian cũng đang in hằn ngày một sâu sắc lên ngôi đình này. Sự tàn phá nghiêm trọng của thiên nhiên cũng khiến diện mạo của đình Bồ Lý xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống kèo, cột, xà dọc, xà ngang đã nham nhở, rỗng ruột, mái ngói cong võng, thấm dột nhiều nơi, tường nứt toác, lớp vữa bong tróc,… khiến những di vật quý giá trong đình ngày càng khó bảo quản.

Trước khi các cơ quan chức năng chuẩn bị thêm nhiều biện pháp mới để tôn tạo di tích lịch sử này, bạn – những vị khác du lịch đáng mến của thị trấn Tam Đảo hãy đến và tham gia lễ hội đình Bồ Lý, cũng chính là góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta.

Theo dulichtamdao.net

Tệp đính kèm