Hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Ngay từ khi tái lập tỉnh vào năm 1997, tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng mạng lưới giao thông ngày một hoàn thiện.
Điều dễ dàng nhận thấy sự đổi thay ở các địa phương trong tỉnh sau 20 năm tái lập tỉnh đó là sự phát triển hoàn thiện về mạng lưới giao thông. Từ chủ trương thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, tạo môi trường thu hút đầu tư, Sở GTVT Vĩnh Phúc đã làm tốt chức năng tham mưu với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế chính sách, chỉ thị, nghị quyết kịp thời về giao thông vận tải; nhiều công trình giao thông quan trọng, hệ thống giao thông phát triển đã từng bước đáp ứng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với hệ thống giao thông quốc lộ và tỉnh lộ, các tuyến đường đô thị tại trung tâm các huyện, thành phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh, tạo diện mạo khang trang trong phát triển đô thị.
Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, từ năm 1997 đến nay, các địa phương đã đầu tư và làm mới hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, hệ thống đường giao thông nông thôn năm 1997 mới được cứng hóa 2,6% thì đến thời điểm này toàn tỉnh đã cứng hóa hơn 4.200km, với tỷ lệ cứng hóa đạt trên 90% đây là một thành tựu rất lớn về công tác đầu tư phát triển hạ tầng của tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.
Có thể khẳng định, thành công của Vĩnh Phúc hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống kết cấu giao thông đồng bộ.
Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đầu tư đặc biệt cho phát triển mạng lưới giao thông. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc phát triển một cách toàn diện./.
Mạnh Khiêm