Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã có kế hoạch cung cấp dầu diesel tiêu chuẩn Euro V- mức cao nhất về chất lượng của mặt hàng này tại Việt Nam từ ngày 1/1/2018 nhằm góp phần giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường.
Petrolimex sẽ cung ứng diesel tiêu chuẩn Euro V từ 1/1/2018 (ảnh minh họa).
Theo Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm, Tập đoàn này dự kiến sẽ bán dầu diesel tiêu chuẩn Euro V tại khoảng 1.750/2.500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, Petrolimex cũng khuyến khích các cửa hàng xăng dầu là đại lý, nhượng quyền thương mại của Tập đoàn kinh doanh dầu diesel tiêu chuẩn Euro V này.
Hiện Tập đoàn đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm kinh doanh diesel theo lộ trình trên phạm vi toàn quốc trước ngày 1/1/2018.
Tại buổi làm việc giữa Petrolimex và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây, đại diện VAMA cho biết về khả năng thích ứng của động cơ cao hơn với nhiên liệu mức thấp: Đối với động cơ xăng, việc sử dụng xăng ở mức thấp hơn sẽ ít có vấn đề kỹ thuật xảy ra, ví dụ như động cơ xăng mức IV có thể sử dụng nhiên liệu mức II mà không ảnh hưởng nhiều đến động cơ. Tuy nhiên, đối với động cơ diesel, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp hơn cho các loại xe có động cơ ở mức cao chắc chắc không sớm thì muộn sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật.
Cụ thể, theo phân tích của Giám đốc Nhà máy khối sản xuất và kỹ thuật Hino Nguyễn Đăng Phương, xe có động cơ diesel tiêu chuẩn Euro II hoàn toàn có thể sử dụng tốt nhiên liệu có tiêu chuẩn cao hơn như Euro IV, V.
Ngược lại, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp hơn cho các loại xe có động cơ diesel ở mức cao sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu mức Euro thấp. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hao mòn, phá hủy ống lót xi-lanh, piston của động cơ. Đối với xe tải hạng nặng thì trong vòng 2 tháng đã có thể dẫn tới hư hỏng động cơ, ông Phương cảnh báo.
Hiện trên thị trường không có diesel tiêu chuẩn Euro IV nên Hino đang phải mua tới 430.000 đồng/lít diesel Euro IV hoặc đăng ký mượn nhiên liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thử nghiệm sản xuất các xe mẫu. Vì vậy, các nhà sản xuất động cơ rất mong chờ Petrolimex sớm cung cấp nhiên liệu diesel tiêu chuẩn Euro IV và V.
Một đại diện VAMA cũng cho biết đã đề xuất với Chính phủ khi áp dụng Diesel Euro IV thì nên chỉ đạo chấm dứt kinh doanh diesel tiêu chuẩn Euro II vì nếu tiếp tục kinh doanh song song hai mặt hàng (mức thấp và mức cao) rất dễ gây thiệt hại cho người tiêu dùng khi đổ nhầm nhiên liệu dẫn tới hỏng động cơ phải thay thế rất đắt tiền.
Cũng tại buổi làm việc này, ông Trần Ngọc Năm đề nghị có sự phối hợp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa VAMA và Petrolimex về sử dụng nhiên liệu xăng E5, xăng RON95 Euro III, IV, diesel Euro V; đề nghị VAMA hỗ trợ thông tin về các chủng loại xe, số lượng xe trên thị trường Việt Nam đang sử dụng động cơ diesel mức IV để Petrolimex xây dựng kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng đúng loại nhiên liệu một cách hiệu quả nhất.
Theo lộ trình thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về áp dụng tiêu chuẩn khí thải, ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV từ ngày 1/1/2018; ô tô tải gắn động cơ diesel áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV năm 2022.
T. Minh
Theo chinhphu.vn