Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.
Xe ôtô chỉ tạm dừng vài phút để trả khách sân bay nhưng vẫn phải mua vé sân đỗ ôtô. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá.
“Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải định giá, khung giá,” ông Thắng khẳng định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới đều không thu tiền sử dụng sân đường như Singapore, Campuchia, Lào, Hong Kong, Thailand, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản...
Tuy nhiên, vẫn có một số Cảng hàng không thực hiện thu đối với việc sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không như Edmonton (Canada), Edinburgh (Scotland), Glasgow (Scotland), London Stansted, East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).
Trước đó, tại kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) của Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu giá dịch vụ phi hàng không.
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, từ năm 2012-2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu, mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.
Cụ thể, trong hai năm 2014-2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221m2, tổng số tiền thu về 701,1 tỷ đồng. Nhưng tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.
Đặc biệt, theo Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ kết luận, ACV có trách nhiệm chính trong thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.
Theo đó, có 21/22 cảng hang không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012-31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.
“Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Việc thu phí nhượng quyền phi hàng không khá tùy tiện cũng khiến ngân sách thất thu, khi 14/22 sân bay không thu phí này, trong khi 7/22 sân bay lại thu tự phát, tự định giá, thiếu vai trò giám sát của Bộ Giao thông Vận tải,” kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ./.
Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)
https://www.vietnamplus.vn/de-xuat-tam-dung-thu-phi-oto-di-vao-cang-hang-khong-san-bay/485224.vnp