Cập nhật: 21/06/2018 07:55:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đội tuyển Tây Ban Nha đã mở toang cánh cửa vòng vòng 16 đội tại World Cup năm nay sau khi xuất sắc vượt qua đại diện tới từ châu Á, I-ran, với tỷ số tối thiểu 1-0 ở lượt trận thứ hai bảng B diễn ra trên sân vận động Kazan Arena rạng sáng nay (21-6).

Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng bàn thắng của Diego Costa. (Ảnh: FIFA)

Diego Costa tiếp tục sắm vai người hùng với pha lập công duy nhất của trận đấu, qua đó giúp đoàn quân của huấn luyện viên Fernando Hierro chính thức san bằng điểm số và hiệu số bàn thắng-bàn thua với người hàng xóm xứ Iberian, Bồ Đào Nha.

Để vuột mất chiến thắng một cách đầy tiếc nuối trước Seleccao trong trận mở màn, La Furia Roja bước vào trận cầu thứ hai gặp I-ran với quyết tâm cao độ, hòng giành trọn vẹn ba điểm để tiếp tục nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành tấm vé vào vòng knockout.

Các cầu thủ Tây Ban Nha chủ động đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời cùng những đường chuyền vô cùng chính xác đã giúp các học trò của ông Hierro nhanh chóng làm chủ thế trận, đồng thời triển khai liên tiếp các pha vây hãm khung thành của thủ môn Alireza Beiranvand.

Mặc dù được đặt khá nhiều kỳ vọng sau màn trình diễn chói sáng trước Bồ Đào Nha, song tiền đạo thuộc biên chế câu lạc bộ Atletico Madrid Diego Costa lại không có pha dứt điểm nào đáng chú ý trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên. Thay vào đó, những cơ hội nguy hiểm nhất mà phía Tây Ban Nha tạo ra ở hiệp một đều đến từ tiền vệ David Silva. Cầu thủ đang chơi cho CLB Manchester City đã có ba cú sút bằng chân trái từ cả trong lẫn ngoài vòng cấm, đáng tiếc là không có tình huống nào trong số đó được chuyển hóa thành bàn mở tỷ số cho La Roja.

Phía bên kia chiến tuyến, I-ran tiếp tục trung thành với lối chơi phòng ngự phản công đã từng giúp họ làm nên chiến thắng 1-0 trước Ma-rốc ở lượt trận đầu tiên. Chiến thuật này một lần nữa cho thấy sự hiệu quả khi giúp đại diện châu Á “sống sót” qua hiệp một mà vẫn giữ sạch được mành lưới. Thậm chí, đội bóng của HLV Carlos Queiroz còn suýt nữa có bàn khai thông thế bế tắc chỉ ít phút sau giờ nghỉ giải lao, khi cú “nã pháo” của Ansarifard từ ngoài vòng cấm lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy nhiên, điều gì cần đến cũng phải đến. Trong một pha vây hãm khung thành ở phút 54, Andres Iniesta chuyền bóng vào vòng cấm cho đồng đội Diego Costa. Hậu vệ Ramin Rezaeian của I-ran luống cuống cản phá, khiến bóng chạm chân Costa đi vào lưới nhà trong sự ngỡ ngàng của thủ thành Beiranvand. Bàn thắng được tính cho Costa, qua đó nâng tổng số pha lập công của tiền đạo này lên con số ba sau hai trận, chỉ kém một bàn so với siêu sao Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha.

Phút 64, ban huấn luyện, các cầu thủ và fan hâm mộ I-ran đã có phen ăn mừng hụt, khi Saeid Ezatolahi thành công đưa bóng vòa lưới La Roja, nhưng lại bị trọng tài từ chối do công nghệ VAR xác định bàn thắng được ghi ở tư thế việt vị.

Phút 70, Tây Ban Nha bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt khi pha phối hợp đá phạt góc giữa Iniesta và Sergio Ramos đã tạo ra một tình huống hỗn loạn trước khung thành I-ran, và thủ môn Beiranvand là người giành chiến thắng cuối cùng với pha ôm gọn bóng.

Phút 82, các học trò của HLV Queiroz đã có thể san bằng tỷ số nếu như cú dứt điểm cận thành bằng đầu của Mehdi sau nỗ lực chuyền bóng vào vòng cấm của Amiri không đi vọt xà ngang. Kết quả 1-0 nghiêng về phía La Roja được giữ nguyên cho tới khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Chiến thắng trước I-ran đã giúp Tây Ban Nha tiếp tục duy trì mạch bất bại của mình trước các đại diện châu Á tại vòng bảng World Cup, với bốn trận thắng và một trận hòa sau năm lần gặp nhau. Sau hai lượt trận đầu tiên, thầy trò HLV Fernando Hierro và tuyển Bồ Đào Nha đang tạm thời dẫn đầu bảng B với cùng bốn điểm, trong khi I-ran đứng ở vị trí thứ ba với ba điểm có được sau trận thắng mở màn trước Ma-rốc.

Ở lượt trận cuối cùng diễn ra ngày 26-6 tới, hai đội bóng xứ Iberian, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, sẽ chỉ cần một trận hòa để dắt tay nhau vào vòng knockout. Trong khi đó, I-ran buộc phải giành chiến thắng trước Seleccao thì mới có thể sở hữu tấm vé đi tiếp. 

Theo VĂN TOẢN/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm