Sau hơn hai năm triển khai thi công, con đường dẫn về Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Hòn Đá Bạc hoàn thành giai đoạn đầu và thông xe kỹ thuật vào sáng nay, 7-1, tại ấp Cơi 6B (thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Thông xe đường về Khu di tích quốc gia Hòn Đá Bạc
Nghi thức cắt băng khánh thành tại lễ thông xe kỹ thuật giai đoạn đầu tuyến BT Tắc Thủ - Đá Bạc.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi, nhấn mạnh, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng việc thông xe kỹ thuật giai đoạn đầu tuyến BT Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc vào thời điểm cận Tết cổ truyền của dân tộc là nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Công trình càng có ý nghĩa, bởi ngoài cải thiện hệ thống giao thông đường bộ, đi lại, giao thương hàng hóa được thuận lợi mà còn mở ra cơ hội làm ăn mới cho nhân dân một số xã trên địa bàn huyện Trần Văn Thời, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển và góp phần khai thác tốt tiềm năng du lịch ở Khu di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc, các khu du lịch sinh thái; đồng thời, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây khi có các tình huống cấp bách xảy ra, phục vụ quốc phòng, an ninh biển đảo kết hợp phòng, chống cháy rừng U Minh hạ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc còn lại của giai đoạn một, tập trung huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ giai đoạn hai, bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ, chất lượng.
Yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp tích cực nhà đầu tư trong công tác nghiệm thu hoàn thành giai đoạn dự án khi hội đủ điều kiện, đưa công trình vào khai thác, sử dụng hiệu quả. Sau khi giai đoạn một chính thức đưa vào khai thác sử dụng, chủ động phối hợp nhà đầu tư thực hiện tốt công tác bàn giao công trình, công tác bảo hành, bảo trì công trình theo quy định để duy trì chất lượng, tuổi thọ.
Để có được con đường mới nêu trên, trong điều kiện ngân sách gặp nhiều khó khăn, tỉnh Cà Mau chủ trương kêu gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa xây dựng - chuyển giao (BT). Sau đó nhiều lần bàn bạc, ngày 27-5-2015, UBND tỉnh Cà Mau ký hợp đồng BT với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm). Theo hợp đồng ký kết, Công ty Đồng Tâm (trụ sở chi nhánh tại phường 5, TP Cà Mau) sẽ xây đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng, an ninh khu vực Hòn Đá Bạc, kết hợp phòng, chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ (gọi tắt dự án BT Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc).
Trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư sẽ xây dựng mới 13,8km đường và sáu cây cầu, từ cầu Xáng Múc đến cống Đá Bạc. Do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc vướng giải phóng mặt bằng, điều kiện vận chuyển vật tư gặp trở ngại, giá vật tư tăng đột biến ở khu vực miền Tây…, nên mãi đến tháng 2-2016, giai đoạn một của dự án BT Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc mới chính thức được triển khai và thi công. Theo thiết kế, con đường mới được láng nhựa, chiều rộng bề mặt 7m, lề mỗi bên 1m. Con đường phẳng phiu băng qua Nông trường Khánh Hà, Nông trường 402 và các xã Trần Hợi, Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc của huyện Trần Văn Thời.
Theo đại diện chủ đầu tư, tổng nguồn vốn đầu tư tuyến BT Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là khoảng 600 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 450 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 29km, từ Vàm Tắc Thủ (xã Khánh An, huyện U Minh) về cống Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời). Công trình được phân kỳ thành hai giai đoạn và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công.
Trong giai đoạn hai, chủ đầu tư sẽ mở rộng trên nền đường nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng, dài khoảng 16km và xây dựng mới bảy cây cầu, một cống trên tuyến. Hiện, chủ đầu tư đang khẩn trưởng đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành và thông xe kỹ thuật giai đoạn hai trong quý I năm 2019.
Tuyến BT Tắc Thủ - Đá Bạc giai đoạn một dẫn về Khu di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc.
HỮU TÙNG
Theo nhandan.com.vn