Cập nhật: 17/06/2019 09:44:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Xây dựng, quảng bá thương hiệu là yếu tố "sống còn" của nông sản, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng và nhu cầu thị trường đòi hỏi hàng hóa phải có sự kiểm định, bảo hộ chặt chẽ từ các cơ quan chức năng như hiện nay. Sớm nhận ra điều đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh việc xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Những năm gần đây tỉnh ta đã rất quan tâm, chỉ đạo ngành chức năng xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản để góp phần nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, được người tiêu dùng quan tâm, chấp nhận. Đến nay, toàn tỉnh đã có 73 nhãn hiệu hàng hóa được cấp quyền bảo hộ, gồm 45 nhãn hiệu tập thể, 10 nhãn hiệu chứng nhận, 18 nhãn hiệu hàng hóa thông thường. Điển hình như: Gạo Long Trì, tương Khả Do, gốm Hương Canh, đá Hải Lựu, ba kích Tam Đảo, cá thính Lập Thạch, rắn Vĩnh Sơn… Đặc biệt, đã có một số nông sản đặc trưng như: Thanh Long ruột đỏ Lập Thạch, trà hoa vàng, rau su su Tam Đảo, chuối tiêu hồng Yên Lạc... hiện đã được nhiều người trong nước biết đến và xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân các địa phương.

Có thể khẳng định, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh là một trong những hướng đi trọng tâm, phù hợp và mang lại hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất, nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung.

Tuy nhiên, trước thực trạng các nông sản của tỉnh chủ yếu vẫn tiêu thụ nội địa, tỷ lệ xuất khẩu chưa cao, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cần tích cực hơn nữa trong việc hoàn thiện quy trình sản xuất, tăng cường đầu tư thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị, chất lượng cao, góp phần giữ vững được thị trường tiêu thụ nội địa và từng bước đưa nông sản của tỉnh chinh phục thị trường thế giới.

 Mạnh Khiêm

Tệp đính kèm