Điểm số công khai minh bạch ngân sách của Việt Nam đã tăng mạnh so với kỳ đánh giá trước đó.
Việt Nam tăng 14 bậc trong xếp hạng quốc tế về công khai ngân sách. Đây là thông tin đáng chú ý trong kết quả khảo sát toàn cầu về Chỉ số công khai ngân sách mở 2019, vừa được Tổ chức Quan hệ đối tác ngân sách quốc tế công bố.
Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của đơn vị khảo sát, điểm số công khai minh bạch ngân sách của Việt Nam đã tăng mạnh so với kỳ đánh giá trước, là vào năm 2017. Trong đó, với trụ cột Công khai ngân sách, Việt Nam đạt mức 38/100 điểm, tăng 23 điểm; với trụ cột Sự tham gia của công chúng, đạt 11/100 điểm, tăng 4 điểm; và với trụ cột Giám sát, Việt Nam đạt 74/100 điểm, tăng 2 điểm. Tính chung, Việt Nam xếp hạng thứ 77 trong số 117 nước được đánh giá, tăng 14 bậc so với năm 2017.
Qua kết quả khảo sát, Việt Nam được đánh giá đã có nhiều nỗ lực và bước tiến đáng ghi nhận về mức độ công khai minh bạch ngân sách. Trong đó, việc áp dụng các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, có hiệu lực từ năm ngân sách 2017, đã giúp phạm vi, đối tượng, nội dung và hình thức công khai được mở rộng hơn rất nhiều so với trước đây.
Đặc biệt, việc công khai số liệu và báo cáo thuyết minh về dự toán ngân sách Nhà nước khi Chính phủ trình Quốc hội, kèm theo Báo cáo ngân sách công dân với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, đã tạo cơ hội thuận lợi để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, từ đó tăng cường sự quan tâm và tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, giám sát ngân sách.
Mặc dù Việt Nam tăng 14 bậc trong xếp hạng quốc tế về công khai, minh bạch ngân sách, nhưng thứ hạng 77 trong số 117 nước được đánh giá, cho thấy cần phải có nỗ lực mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực này.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác công khai ngân sách Nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện tối đa cho người dân được tiếp cận và khai thác thông tin trong lĩnh vực này.
Cùng với đó, thực hiện hướng dẫn và giám sát các địa phương, các Bộ/ngành thực hiện nghiêm túc việc công khai theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân để nâng cao hiểu biết và thu hút sự quan tâm của người dân về tình hình công khai ngân sách, đặc biệt ở địa phương mình, từ đó thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng ngân sách nhà nước của các ngành, các cấp./.
Hiện nay, Việt Nam đã thực hiện công bố 7 trong 8 tài liệu ngân sách chủ chốt cần được công khai. Trong đó, Báo cáo ngân sách công dân được biên soạn và công bố cho 2 kỳ báo cáo, là dự thảo dự toán Ngân sách Nhà nước trình Quốc hội và dự toán ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội quyết định.
Duy nhất còn một tài liệu ngân sách của Việt Nam, là Báo cáo 6 tháng, mặc dù đã được Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và công khai, nhưng chưa được công nhận là Báo cáo giữa kỳ theo thông lệ quốc tế, vì chưa đưa ra các thông tin định lượng về dự báo ngân sách Nhà nước cả năm.
Tuy nhiên, đây là một đặc thù của Việt Nam do Quốc hội có kỳ họp cuối năm vào cuối tháng 10, nên thời điểm Bộ Tài chính thực hiện đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước cả năm để báo cáo Chính phủ, Quốc hội, muộn hơn khoảng 20 ngày so với chuẩn quốc tế (quy định báo cáo giữa kỳ phải công bố trước ngày 30/9).
Theo Trung Hiếu/VOV1