Cập nhật: 28/10/2020 09:04:00
Xem cỡ chữ

Dịp cuối năm không phải mùa cao điểm của ngành du lịch, tuy nhiên để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành du lịch TP.HCM đang tìm hướng phục hồi để đạt được mục tiêu đã đề ra về lượng khách và doanh thu.

Giảm giá để kích cầu du lịch nội địa

Sau thời gian tạm ngưng vì dịch Covid-19, khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP.HCM đã hoạt động trở lại, với chiến lược và sản phẩm phục vụ cho mùa du lịch cuối năm và trong năm tới. Theo Sở Du lịch TP.HCM, gần 100 doanh nghiệp từ lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm sẽ hưởng ứng đợt kích cầu lần thứ 2 trong năm 2020 với mức giảm giá hấp dẫn. Có 30 khách sạn từ 3 đến 5 sao giảm giá từ 20% đến 30%, một số khách sạn giảm tới 60% hoặc kết hơp tặng sản phẩm dịch vụ kèm theo. Khoảng 10 trung tâm hội nghị, tiệc cưới sẽ giảm giá tới 20% và có thêm ưu đãi. Chương trình kích cầu nội địa của TP.HCM sẽ tập trung vào các sản phẩm du lịch tại chỗ với mức giá hợp lý. Các sản phẩm tour khám phá, trải nghiệm được xây dựng theo chương trình từ 1 đến 3 ngày, có liên kết với một số điểm đến lân cận.

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, mảng du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 30% tổng năng lực cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng hiện đây là mảng duy nhất có thể làm. Các doanh nghiệp phải nỗ lực hết mình để làm mới sản phẩm, với giá cả cạnh tranh để làm cho thị trường sôi động trở lại. “Tập trung ở đợt kích cầu lần này là những sản phẩm ở khu vực miền Bắc, khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Đặc biệt là những sản phẩm làm mới ở TP.HCM như Củ Chi, Cần Giờ, những di sản di tích của thành phố, kể cả những tour rất thành công vừa rồi như tour Biệt động Sài Gòn” - ông Nguyễn Hữu Y Yên nói.

Người dân TPHCM tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Phấn đấu đạt 80.000 tỷ doanh thu

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: việc kích cầu du lịch nội địa dịp cuối năm được kỳ vọng là giải pháp để đạt mục tiêu thu hút khoảng 15 triệu lượt khách nội địa đến TP.HCM, với doanh thu khoảng 80.000 tỷ đồng. Đợt này, có 200 chương trình du lịch để đáp ứng nhu cầu phong phú của các nhóm khách du lịch khác nhau. Điểm nhấn là du lịch tại chỗ với hơn 30 tour tuyến từ 1 đến 3 ngày khám phá TP.HCM và hàng trăm tour tuyến kết nối với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Theo bà Hoa, đợt kích cầu du lịch của TP.HCM lần này có 3 tiêu chí gồm an toàn phòng chống dịch Covid-19, sản phẩm du lịch hấp dẫn và giá cả cạnh tranh. Trong đó, tiêu chí an toàn phòng chống dịch không chỉ dừng lại ở việc triển khai bộ tiêu chí an toàn của ngành du lịch mà hàng trăm doanh nghiệp đã triển khai cam kết thực hiện: “Những thông tin cam kết của doanh nghiệp sẽ được tập hợp, đưa lên website của Sở Du lịch TP.HCM. Đây cũng là cơ sở dữ liệu để triển khai xây dựng bản đồ số du lịch an toàn, cũng như đưa vào app du lịch an toàn mà Tổng cục Du lịch đang triển khai”.

Thích thú ngắm cảnh TP.HCM trên xe buýt hai tầng

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để tạo sự kích thích, hấp dẫn cho khách du lịch giai đoạn từ nay đến cuối năm thì yếu tố đầu tiên cần phải đảm bảo là an toàn. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ điều chỉnh và xây dựng tiêu chí đảm bảo an toàn trong việc đón và thu hút công dân nước ngoài đi theo các chuyến bay thương mại vào Việt Nam. Sau khi ban hành thì đây cũng là điều kiện quan trọng để tạo ra sự an toàn.

Yếu tố thứ hai mà đợt kích cầu lần này cần đảm bảo là mức độ hấp dẫn về chương trình du lịch và giá cả. Giai đoạn này, các chương trình du lịch cần đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Cụ thể là các chương trình ngắn ngày, trong phạm vi gần, đi theo các nhóm nhỏ, gia đình, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ…Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến tài chính, giá cả cũng cần có sự linh hoạt, đặc thù. 

“Tạo ra sự hấp dẫn trong chương trình kích cầu lần này, chúng tôi đề cao việc hoãn, huỷ, đổi các chương trình du lịch, để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách du lịch. Cho đến thời điểm này, giá cả đã trở nên hết sức hấp dẫn. Không những được hưởng mức giá ưu đãi mà còn được chất lượng hưởng dịch vụ ở mức cao nhất” - ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Trong thời điểm này, ngành du lịch TP.HCM đang nỗ lực hết sức thu hút du khách, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Để việc kích cầu du lịch đạt được hiệu quả tối đa, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan quản lý và các doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp với nhau để tạo được môi trường du lịch an toàn và cho ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, chất lượng cao./.

Theo Duy Phương/VOV-TPHCM