Cập nhật: 11/11/2020 09:24:00
Xem cỡ chữ

Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vừa công bố Việt Nam giành giải thưởng ở cả 3 hạng mục, gồm: Điểm đến di sản hàng đầu, điểm đến văn hóa và điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam được bình chọn ở cả 3 hạng mục này. Một lần nữa, văn hóa, di sản, ẩm thực lại là những yếu tố nổi trội mang lại những giải thưởng quốc tế danh giá cho du lịch Việt Nam. Để thúc đẩy phát triển du lịch, hiện Tổng cục Du lịch đang xây dựng đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa”.

Đề án này nằm trong kế hoạch của ngành văn hóa thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây cũng là yêu cầu đối với lĩnh vực du lịch văn hóa phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm du lịch. Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là việc làm thực sự cần thiết nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa
Văn hóa ẩm thực là điểm hấp dẫn du khách khi đến Việt Nam.Ảnh: TAB.

Thương hiệu du lịch quốc gia về du lịch văn hóa sẽ tập trung phát triển trên hai lĩnh vực có thế mạnh, gồm ẩm thực và di sản. Qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng. Mục tiêu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Đề án được xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng khái quát hiện trạng phát triển du lịch văn hóa tại Việt Nam cùng với việc đưa ra các giá trị cốt lõi của thương hiệu về du lịch văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là định hướng, mục tiêu, nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam và giải pháp triển khai, cách tổ chức thực hiện. Nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam gồm: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, ẩm thực; đổi mới chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Việt Nam có rất nhiều di sản văn hóa, nhiều món ăn nổi tiếng nhưng chưa xây dựng thành thương hiệu quốc gia. Đó là hạn chế trong tư duy và tầm nhìn của các địa phương, chưa thấy được vai trò của thương hiệu, chưa xác định nó là giá trị, là thành tố cấu thành chuỗi giá trị của sản phẩm. Các giải pháp quảng bá, xây dựng thương hiệu của đề án cần chú trọng hướng đến người Việt làm nên thương hiệu của người Việt để từ đó tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt và hấp dẫn, nhằm thu hút, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

PHƯƠNG ANH

Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân - Ngày 9/11/2020

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-ve-du-lich-van-hoa-643348