Cập nhật: 20/09/2021 09:19:00
Xem cỡ chữ

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội. Qua thời gian triển khai các nhà trường đã bắt nhịp với đổi mới giáo dục bằng tinh thần học sinh tự tin, giáo viên thay đổi.

Giờ học tiếng Việt của lớp 2A, Trường Tiểu học Tam Hồng 1, do cô Phạm Thị Hồng Chính trực tiếp giảng dạy thật sôi động. Không còn khuôn mẫu cô giảng trò chép mà thay vào đó là sự trao đổi tương tác giữa cô và trò. Để thích ứng với chương trình, sách giáo khoa mới lớp 2, cô Chính cũng phải thay đổi phương pháp giảng dạy.

Dù đã được tập huấn kỹ lưỡng về chương trình sách giáo khoa lớp 2 từ trước năm học, nhưng những buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn đã được các giáo viên Trường Tiểu học Tam Hồng 1 thực hiện thường xuyên, tất cả với mục đích thống nhất, tìm gia phương pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Điểm mới đáng chú ý nhất là nếu như chương trình sách giáo khoa cũ được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức thì chương trình, sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 xây dựng theo mô hình phát triển năng lực sáng tạo của các em học sinh, nội dung, hình ảnh sách giáo khoa mới sinh động, cuốn hút người học. Sách giáo khoa đã thay đổi thì bản thân mỗi giáo viên cũng phải thay đổi để bắt kịp với xu hướng đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo.

Triển khai chương trình và sách giáo khoa mới mang lại nhiều hy vọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho nhà trường, trong đó có các thầy, cô giáo. Vì vậy, rất cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh./.

Nguyễn Toàn