Năm học 2021-2022, là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6, trong đó, có 2 môn tích hợp được thiết kế trong chương trình giáo dục phổ thông gồm: môn Lịch sử và Địa lý (tích hợp từ 2 môn Lịch sử và Địa lý trước đây) và môn khoa học tự nhiên (tích hợp từ 3 môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học). Đây cũng là chương trình mới, các nhà trường, giáo viên trên địa bàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong quá trình vận dụng, đảm bảo công tác giảng dạy.
Tiết học khoa học tự nhiên với chủ đề “Sử dụng kính hiển vi quang học” của học sinh lớp 6, Trường THCS Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên gồm các phần kiến thức của môn Vật lý về cấu tạo của kính lúp, kính hiển vi và kiến thức môn Sinh học là sử dụng kính lúp, kính hiển vi để quan sát nghiên cứu cấu tạo của tế bào. Do vậy, để triển khai được bài giảng, giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả, cô giáo Dương Thị Thanh Huyền đã phải vận dụng linh hoạt kiến thức của các môn liên quan để thiết kế bài giảng một cách khoa học, logic, dễ hiệu cho học sinh.
Căn cứ vào điều kiện thực tế đơn vị, Trường THCS Thanh Vân, huyện Tam Dương xây dựng một khung chương trình dạy học liên môn một cách linh hoạt, phù hợp, đồng thời, lựa chọn các giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn trực tiếp tham gia giảng dạy các môn liên môn. Trên cơ sở khung chương trình trên, nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề để rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy theo từng tuần, từng tháng.
Chương trình dạy học tích hợp đưa vào giảng dạy cho học sinh lớp 6 năm nay, được xây dựng theo hướng mở, giúp giảm tải một lượng kiến thức bị trùng lặp ở từng môn đơn lẻ. Do đó, việc dạy học tích hợp sẽ có lợi cho học sinh, nhưng lại là thách thức không nhỏ đối với giáo viên, đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên phải tìm tòi, nâng cao kiến thức ở nhiều môn học và tổ chức dạy học trên cơ sở vừa dạy vừa rút kinh nghiệm.
Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai dạy học liên môn ở lớp 6, 148 trường THCS, trường liên cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh đã dần bắt nhịp và có những cách làm phù hợp để triển khai hiệu quả chương trình dạy học tích hợp liên môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo tiền đề cho các năm học tiếp theo./.
Thu Hoài