Thuế bảo vệ môi trường đang được áp dụng một cách cơ học theo giá trị tuyệt đối lên cơ cấu giá xăng. Bộ Tài chính vừa có ý kiến về việc điều chỉnh luật thuế này sao cho phù hợp.
Bộ Tài chính mới đây có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa các đổi các luật thuế.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã xây dựng đề cương báo cáo nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi Luật Thuế tài nguyên, Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
Đối với riêng Luật Thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012), yêu cầu đặt ra sau 10 năm là góp phần hạn chế việc sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích việc sản xuất và sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền với giảm ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, luật còn hướng tới nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của toàn xã hội, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của tổ chức, cá nhân trong sản xuất và tiêu dùng nhằm giảm phát thải ô nhiễm tại nguồn; tăng cường quản lý Nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Chính phủ với cộng đồng quốc tế.
(Biểu đồ: Văn Hưng).
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đánh giá mức độ phù hợp của khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đến mức độ gây ô nhiễm môi trường của các hàng hóa đang thuộc đối tượng chịu thuế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung khung, mức thuế cho phù hợp.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cần đánh giá mức độ gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính của chất thải hoặc sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường để có ý kiến đề xuất, bổ sung đối tượng chịu thuế và biểu khung thuế bảo vệ môi trường, từ đó đề xuất sửa đổi Luật Thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp.
Thời gian qua, bên cạnh áp lực giá dầu thế giới tăng vượt 100 USD/thùng, việc phải "cõng" nhiều loại thuế phí trong cơ cấu khiến giá xăng tăng cao kỷ lục, đạt gần 27.000 đồng/lít. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường cố định với xăng E5 RON 92 là 3.800 đồng/lít, với xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít.
Các chuyên gia đánh giá thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá xăng thiếu linh hoạt, bất hợp lý khi được áp dụng một cách cơ học theo giá trị tuyệt đối. Do đó, ngoài việc sử dụng công cụ quỹ bình ổn thì phải tính đến công cụ khác là thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng.
Trước đó, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, nguồn cung có gián đoạn cục bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, đề xuất phương án thuế của hai bộ cần được báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Trao đổi với Dân trí ngày 1/3, đại diện phía Bộ Tài chính cho biết Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu. Hiện nay, các sắc thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu bao gồm thuế nhập khẩu (đối với xăng dầu nhập khẩu), thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (đối với xăng) và thuế bảo vệ môi trường.
Theo Văn Hưng/dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-xang-tang-lap-dinh-moi-bo-tai-chinh-hien-cach-ha-nhiet-20220301152414029.htm