Cập nhật: 12/06/2022 16:47:00
Xem cỡ chữ

Sáng 12/6, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với 4.500 công nhân lao động tỉnh Bắc Giang và trực tuyến với 63 điểm cầu là các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chương trình do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với tỉnh Bắc Giang tổ chức có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”. Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, cùng đại diện công nhân lao động trong toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang; Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trịnh Thị Thoa và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc.

Tại buổi đối thoại, đại diện công nhân lao động các địa phương trong cả nước đã đưa ra câu hỏi, kiến nghị tập trung các nhóm vấn đề như: về tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7; sửa đổi chính sách về bảo hiểm xã hội, nhà ở cho công nhân; công tác chăm lo bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân; trường học cho con em công nhân; chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động; tình trạng tín dụng đen trong công nhân. Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi của công nhân lao động, đồng thời giao các bộ, ngành, địa phương trả lời làm rõ.

Đại diện công nhân lao động tỉnh Vĩnh Phúc, kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ xem xét tổ chức các cơ sở khám chữa bệnh ở Khu công nghiệp để công nhân lao động được thuận tiện đi khám, chữa bệnh và kịp thời cấp cứu khi có sự cố nơi làm việc; đồng thời đề nghị cho phép các cơ sở khám chữa bệnh được làm việc trong ngày chủ nhật, làm việc ngoài giờ hành chính và được thanh toán bảo hiểm y tế.

Trả lời về nội dung này, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho rằng, ý kiến của công nhân lao động tỉnh Vĩnh Phúc đã phản ảnh chân thực thực tiễn ở cơ sở. Thủ tướng cho biết, lần này Quốc hội cũng cho sửa đổi Luật về khám, chữa bệnh, Chính phủ cũng rà soát lại các nghị định liên quan để tăng cường hệ thống y tế cơ sở và hệ thống y tế dự phòng.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các ý kiến của công nhân lựa chọn ra rất đúng, rất trúng, rất cần phải giải quyết và gửi lời cảm ơn đến những đóng góp của anh chị em công nhân, lao động trong cả nước. Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, trong đó có Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp thu, lắng nghe các ý kiến, tập hợp các vấn đề để tập trung, rà soát lại thể chế, cơ chế chính sách, nhanh chóng bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện, đồng thời, chú ý đến tâm tư, nguyện vọng của người lao động, trong đó có công nhân lao động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn công nhân lao động đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục góp ý, trao đổi để những vấn đề xuất phát từ thực tiễn được giải quyết kịp thời, mang lại hiệu quả chung cho đất nước, cho Nhân dân, trong đó có công nhân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao 25 suất quà, động viên, chia sẻ các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bắc Giang; và dự lễ Ra mắt Chương trình “Giờ thứ 9+” sân chơi dành cho công nhân lao động trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo sau chương trình đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với công nhân lao động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần cụ thể hóa và sớm đưa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào thực tế, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh./.

Lưu Trường