Trong 9 tháng đầu năm, lượng khách đến Bình Định tăng trưởng mạnh với hơn 3,5 triệu lượt khách. Theo đó, du khách có xu hướng lưu trú dài ngày, khả năng chi tiền cao hơn.
Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, tổng lượt khách đến trong 9 tháng đầu năm nay là 3,5 triệu lượt (tăng 200,3% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó khách nội địa đạt 3,1 triệu lượt (tăng 184,7%). Dịp lễ 2/9, Bình Định nằm trong top 3 địa phương thu hút khách du lịch trên cả nước, sau TPHCM và Hà Nội.
Số lượt khách đến tham quan chủ yếu đến từ các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Gia Lai, Kom Tum và các tỉnh phía Bắc. Đây là những thị trường rất tiềm năng để khai thác và thu hút cho du lịch Bình Định trong thời gian tới.
Bình Định đang triển khai đa dạng các loại hình du lịch, hướng đến vượt mục tiêu thu hút 4 triệu lượt khách trong năm 2022 (Ảnh: Hưng Thịnh).
Theo đó, nguồn thu từ hoạt động du lịch có sự gia tăng mạnh mẽ. Doanh thu du lịch tháng 9 vừa qua ước đạt 1.416 tỷ đồng, tăng 140,879% so với cùng kỳ năm 2021. Các cơ sở lưu trú du lịch đã mở cửa và hoạt động trở lại nhộn nhịp, gia tăng cơ sở lưu trú hạng sang, hướng đến đáp ứng đa dạng cho đối tượng khách hàng cao cấp.
Các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao liên tục được tổ chức tại Quy Nhơn trong năm 2022 (Ảnh: Hưng Thịnh).
Để có được sự tăng trưởng này, địa phương đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua nhiều chương trình. Cụ thể như sự kiện Vòng chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 (Miss World Vietnam 2022) tại MerryLand Quy Nhơn đã thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn người.
Cùng với đó, các hoạt động như lễ hội du lịch với chủ đề "Quy Nhơn - Thiên đường biển", gồm chuỗi hoạt động phong phú như khánh thành Tổ hợp không gian khoa học - nhà mô hình vũ trụ, lễ hội đường phố Quy Nhơn, giải chạy Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022, đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Bình Định bằng chuyến bay charter,...
Lượng du khách đến Quy Nhơn tăng một phần bởi địa phương này có lợi thế với loại hình du lịch MICE (kết hợp hội nghị, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng, team building của các công ty).
Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng có nhiều phong cảnh thiên nhiên hữu tình ở Kỳ Co, ghềnh Ráng, bán đảo Hải Giang... và đa dạng các trải nghiệm mới lạ như lặn biển, chèo thuyền, ngắm san hô bằng thuyền thúng đáy kính, câu mực đêm... Bên cạnh đó, nhiều điểm vui chơi, giải trí của những tập đoàn lớn được vận hành, góp phần đưa địa phương này trở thành điểm đến được quan tâm.
Theo đó, "thành phố bán đảo" MerryLand Quy Nhơn hiện là điểm đến mới của thành phố biển, thu hút hàng nghìn người vào mỗi cuối tuần, hàng chục nghìn người vào các dịp lễ hội, sự kiện tầm cỡ. Đây cũng là nơi hội tụ các lễ hội quốc tế và những sự kiện văn hóa ngày và đêm như Chương trình biểu diễn võ thuật cổ truyền Bình Định, kết hợp trình diễn nhạc nước với hiệu ứng 3D Mapping mỗi tối thứ 7 hàng tuần; cuộc thi Miss World Việt Nam 2022 (với nhiều hoạt động như người đẹp thể thao, người đẹp bản lĩnh, đại nhạc hội người đẹp biển, Vietnam Beauty Fashion Fest…), giải chạy MerryLand Quy Nhơn Run, các lễ hội thả diều khổng lồ... góp phần tạo nên sự náo nhiệt, đa dạng hóa loại hình du lịch cho địa phương.
Hướng đến phân khúc khách du lịch cao cấp, vừa qua, tại MerryLand Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh đã tiến hành động thổ phân khu Hollywood Hills by YOO Inspired by Starck. Sự kiện đánh dấu thương hiệu thiết kế và phát triển bất động sản hàng đầu thế giới YOO Inspired by Starck có mặt tại Việt Nam.
Bộ sưu tập biệt thự nghệ thuật được thiết kế nội thất bởi Giám đốc sáng tạo Philippe Starck. Đây là dự án góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng nghỉ dưỡng hạng sang và siêu sang, giúp thu hút dòng du khách cao cấp trong và ngoài nước đến thành phố biển Quy Nhơn.
Động thổ Hollywood Hills by YOO Inspired by Starck, Quy Nhơn có biệt thự nghệ thuật hàng hiệu (Ảnh: Hưng Thịnh).
Trước đó, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định (tại phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn) cũng đi vào hoạt động. Trung tâm mang đến những trải nghiệm mới, khám phá khoa học với các mô hình, thiết bị công nghệ tiên tiến đang thu hút đông đảo du khách nhiều lứa tuổi đến tham quan.
Để tận dụng tốt đà tăng trưởng, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã đưa ra nhiều kế hoạch trong thời gian tới. Mục tiêu của tỉnh là tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025. Trong đó, TP Quy Nhơn tiếp tục giữ vai trò là đầu tàu kinh tế, đầu tư, khoa học kỹ thuật, được định hướng là trung tâm du lịch của toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định cũng dự kiến thực hiện kế hoạch nâng cấp sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế, thúc đẩy giao thương, thu hút du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)…
Theo Trường Thịnh/dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/du-lich/du-lich-binh-dinh-thu-hut-hon-35-trieu-luot-khach-trong-9-thang-20221004075536128.htm