Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc đổi mới Chương trình giúp các nhà nhường nâng cao chất lượng trong công tác dạy và học. Tuy nhiên, thực tế nhiều trường học hiện vẫn đang vướng mắc, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động giảng dạy.
Năm học này, trường Tiểu học Cao Minh, thành phố Phúc Yên có 228 học sinh khối lớp 3. Việc triển khai dạy và học chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 3 của nhà trường gặp nhiều khó khăn, số lượng giáo viên theo quy định thiếu, các phòng học chức năng không đáp ứng yêu cầu.
Trường Tiểu học Kim Xá, huyện Vĩnh Tường mặc dù có 2 điểm trường nhưng cơ sở vật chất một số môn phục vụ chương trình học tập mới vẫn chưa được lắp đặt. Điển hình như môn Công nghệ, việc giảng dạy của giáo viên hiện chỉ diễn ra thụ động qua máy chiếu, học sinh tiếp thu kiến thức chủ yếu qua sách giáo khoa và chưa có đồ dùng, thiết bị minh họa thực tế đối với môn học.
Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, nhiều thiết bị cũ không đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mới khi phải sử dụng hình ảnh minh họa, công nghệ thông tin vào giảng dạy; thiếu phòng bộ môn, phòng chức năng, tận dụng đồ dùng cá nhân, tự sửa chữa khắc phục thiết bị dạy học đang được nhiều nhà trường xem là giải pháp xử lý tạm thời, trong đó có Trường THCS Kim Xá.
Thực tế cho thấy, qua các năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Ngành GD&ĐT cũng như chính quyền các địa phương cần quan tâm, hỗ trợ hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học chương trình mới ở các nhà trường.
Tiến Trang