Cập nhật: 26/11/2022 16:17:00
Xem cỡ chữ

Tạo môi trường giáo dục mang tính “mở” để con trẻ có cơ hội học tập, vui chơi; kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục là những kết quả của việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại các Cơ sở Giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Các lớp học, góc hoạt động tại Trường Mầm non Phú Xuân A, huyện Bình Xuyên được sắp xếp, trang trí gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Tại các tiết học, giáo viên sẽ kết hợp dạy trong lớp với hoạt động ngoài trời phù hợp với lứa tuổi để gợi mở cho học sinh sự tìm tòi, sáng tạo.

Mỗi lớp học đều có đủ các góc chơi phù hợp với từng độ tuổi Nhà trẻ và Mẫu giáo theo yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non. Các góc hoạt động có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.

Để tạo hứng thú cho trẻ, giáo viên đã tích cực tạo môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, cho trẻ tham gia trang trí lớp cùng cô. Các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và đảm bảo an toàn.

Thực hiện phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Trường Mầm non Tân Phong, huyện Bình Xuyên không ngừng đầu tư mua sắm các trang thiết bị đồ chơi an toàn cho trẻ, bổ sung các trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu trường đạt chuẩn.

Mỗi giờ học các giáo viên đều linh hoạt các phương pháp truyền đạt kiến thức, tạo cơ hội để trẻ sáng tạo, tự khám phá, tạo cho trẻ thói quen tốt từ độ tuổi mầm non. Khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình; tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chơi tự do, hội thi, lễ hội... để trẻ được trải nghiệm.

Việc thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo các cơ sở giáo dục mầm non. Trẻ em được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “học bằng chơi, chơi mà học”, mối quan hệ giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và những người xung quanh trở nên thân thiện, gần gũi, tạo điều kiện tốt cho sự hình thành và phát triển các phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Thu Hoài