Cập nhật: 30/11/2022 08:56:00
Xem cỡ chữ

Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc đổi mới Chương trình giúp giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tuy nhiên thực tế nhiều trường học hiện vẫn đang vướng mắc, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động dạy và học.

Năm học này, Trường Tiểu học Cao Minh, thành phố Phúc Yên khối lớp 3 có 228 học sinh. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường thiếu cả về đội ngũ giáo viên giảng dạy và các phòng học chức năng.

Tại Trường Tiểu học Kim Xá, huyện Vĩnh Tường mặc dù có 2 điểm trường nhưng cơ sở vật chất phục vụ chương trình giáo dục mới vẫn chưa được lắp đặt. Điển hình như môn Công nghệ cho học sinh lớp 3 năm nay, việc giảng dạy của giáo viên hiện chỉ diễn ra thụ động qua máy chiếu, học sinh tiếp thu kiến thức chủ yếu qua sách giáo khoa và chưa có đồ dùng, thiết bị minh họa thực tế đối với môn học.

Đối với Trường THCS Kim Xá, thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, nhiều giáo viên của nhà trường phải tăng cường dạy nhiều môn tích hợp đang trở thành vấn đề khó khăn khi giảng dạy chương trình mới. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị cũ không đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mới khi phải sử dụng hình ảnh minh họa và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy và học.

Thực tế cho thấy qua các năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới thì nhiều cấp học hiện còn nhiều khó khăn đối với quá trình giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Từ đó, căn cứ điều kiện thực tiễn các cấp học cần được hoàn thiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồng thời tích cực đổi mới, sáng tạo để có phương pháp giảng dạy, cách thức đánh giá chất lượng giáo dục phù hợp, đáp ứng yêu cầu chương trình mới./.

Tiến Trang