Cập nhật: 24/07/2023 09:09:00
Xem cỡ chữ

Luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động và triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ.

Trẻ em là mầm non, là tương lai đất nước nhưng cũng là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, cần được quan tâm, yêu thương, chăm sóc, bảo vệ một cách đặc biệt. Tuy nhiên, không ít trẻ em vẫn phải đối diện với những nguy hiểm, nhất là tình trạng bạo hành, xâm hại.

Vì vậy, để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các ngành tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em.

Nhằm xây dựng môi trường nhà trường an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, quán triệt các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường giải pháp bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học đường; triển khai thực hiện đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Đến nay, 100% các nhà trường đã ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa, trong đó, quy định rõ về hành vi ứng xử đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh; đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền.

Công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em vẫn còn tồn tại, việc chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em nông thôn vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Để đảm bảo tốt nhất quyền được sống, được quan tâm, chăm sóc, yêu thương, không bị phân biệt, đối xử đối với mọi trẻ em, cần có sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội. Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động./.

Thu Hoài