Trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần I năm 2023, khán giả đã có 90 phút khám phá lịch sử, văn hoá TP Hồ Chí Minh bằng “bữa tiệc” nghệ thuật choáng ngợp, diễm lệ, mãn nhãn mang tên “Dòng sông kể chuyện” do đạo diễn Lê Hải Yến làm Tổng đạo diễn.
Trong 90 phút diễn ra, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River”, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã tái hiện các giai đoạn chính của lịch sử khai phá, hình thành và phát triển của TP Hồ Chí Minh gắn với sông Sài Gòn - một trong những trung tâm kinh tế và văn hoá lớn nhất nước; tái hiện sinh hoạt văn hoá và kinh tế, nếp sống trên bến dưới thuyền của cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM trong hơn 300 năm qua với 5 chương mang chủ đề: Khẩn hoang, Xây thành, Trên bến dưới thuyền, Thương cảng phồn hoa và Rực rỡ thành phố bên sông.
Chương trình được tổ chức trong không gian độc đáo, lần đầu tiên có ở TP Hồ Chí Minh: “Trên bến” là Cảng Sài Gòn - thương cảng hơn 160 năm tuổi với tầm nhìn hướng về trung tâm Thành phố, có các công trình ghi dấu ấn về sự phát triển Thành phố hơn 300 năm. “Dưới thuyền” chính là mặt sông Sài Gòn - dòng sông gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM.
Choáng ngợp, diễm lệ và xúc động với “Dòng sông kể chuyện”
Tuy chỉ có 90 phút, thời gian là quá ngắn đối với việc tái hiện và kể về hơn 300 năm lịch sử thăng trầm của một vùng đất đã trải qua quá nhiều biến động như TP HCM cùng những dấu ấn đặc sắc về văn hoá, con người nơi đây, nhưng như đạo diễn Phạm Hoàng Nam, cố vấn nghệ thuật, đạo diễn ánh sáng của chương trình nói, lịch sử có đầy đủ và kỹ lưỡng trong rất nhiều sách vở, điều mà chương trình hướng đến và làm được đó là sân khấu hoá nó một cách khéo léo, hấp dẫn để làm sao người ta có thể hiểu và yêu hơn Thành phố sau 90 phút chương trình.
Theo đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đó là điều mà “Dòng sông kể chuyện” - Signature show “The Story of a River” đã cơ bản làm được, cho người xem thấy được những dấu mốc quan trọng nhất của lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển của thành phố trong hơn 300 năm đến ngày hôm nay, và hấp dẫn người xem, du khách cuốn theo câu chuyện đó bằng cách kể chuyện đầy màu sắc văn hoá.
Màn trình diễn kết hợp với con thuyền Elisa cực kỳ diễm lệ, mãn nhãn.
Với đông đảo khán giả, sau chương trình lôi cuốn, choáng ngợp, diễm lệ và mãn nhãn này, nhiều người xúc động bày tỏ họ đã có cơ hội hiểu về TP Hồ Chí Minh thông qua bài học nghệ thuật súc tích, đáng nhớ và thêm yêu thành phố mình đang sống, trân trọng hơn giá trị văn hoá mà cha ông đã trao truyền. Đó là lý do vì sao khi chương trình kết thúc, hàng vạn khán giả tại sân khấu mãi vẫn không chịu ra về, dường như họ đều khó thoát được những xúc cảm mạnh mẽ vừa nhận được thông qua những màn trình diễn đặc sắc.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến xúc động chia sẻ: “Tôi biết ơn mảnh đất này, mảnh đất đã trao cho tôi cơ hội được được thể hiện, được thay lời dòng sông kể câu chuyện về 300 năm lịch sử của mình, cho tôi cơ hội để những hình dung của tôi khi đọc những cuốn sách lịch sử, khi nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa của thành phố ngày hôm nay đã được thể hiện gần như trọn vẹn cùng những khao khát mà tôi muốn đặt để vào chương trình.
Tôi cảm ơn dòng sông bởi không phải ngẫu nhiên mà giữa mùa mưa lại có ngày trời quang mây tạnh, thời tiết đẹp đến như vậy để đêm diễn được diễn ra thuận lợi. Và đặc biệt, tôi thực sự cảm ơn Thành phố, Sở du lịch, các sở ban ngành đã chỉ đạo sát sao, hỗ trợ hết sức để chúng tôi thực hiện chương trình; cảm ơn những con người của vùng đất này, đầy phóng khoáng, hào hiệp, luôn giàu tinh thần sống tích cực… lan toả đến tôi và ekip, giúp chúng tôi tràn đầy cảm hứng thực hiện chương trình này”.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến.
Trước đó, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cũng đã tiết lộ về những khó khăn chồng chất, “không kể xiết” để thực hiện được show diễn hoành tráng và công phu, mãn nhãn như vậy với sân khấu trên sông Sài Gòn và khu vực bến cảng:
“Đầu tiên là vấn đề thời gian, chúng tôi đã từng có những thời điểm vô cùng hoang mang, bối rối vì thời gian thực hiện quá gấp, chỉ trong vòng 1 tháng với khối lượng công việc khổng lồ, số lượng diễn viên vô cùng lớn là hơn 700 diễn viên. Trong khoảng thời gian 15 ngày, chúng tôi làm việc với cường độ cao liên tục, gần như không có thời gian để ngồi tĩnh tâm hay ngơi nghỉ. Cứ sản xuất, luyện tập, xử lý các vấn đề, điều chỉnh… Thứ hai là yếu tố thời tiết, chúng tôi quá vất vả trong quá trình luyện tập vì TP Hồ Chí Minh đang mùa mưa. Mưa liên tục, diễn viên, ekip gặp mưa, chịu ướt, lạnh hàng ngày nhưng không ai được cho phép mình ốm.
Thứ ba là yếu tố con nước của sông Sài Gòn. Cho dù là chuyên gia giỏi nhất về mặt đường thủy đi chăng nữa thì trước con nước có tiếng là đỏng đảnh này cũng sẽ phải gặp rất nhiều vấn đề. Chúng tôi phải set up rất lâu, cả chục ngày trước khi diễn ra sự kiện. Mà trong chục ngày đó, con nước chưa khi nào ổn định với 1 ngày 2 lần nước lên xuống, lượng bèo lục bình trôi quá nhiều, thậm chí có những ngày nước xiết không thể nào tập nổi. Có những hôm đúng lúc tổng duyệt thì hệ thống nhạc nước bị gãy, không thực hiện được kỹ thuật. Có những khi tập flyboard không được vì bèo nhiều quá. Mỗi ngày chúng tôi đều phải căn sân khấu một lần vì lệch tâm do nước xiết, dù sà lan làm sân khấu đã dùng những mỏ neo trọng tải mấy chục tấn vẫn không đủ cố định, độ xoay, xê dịch của nó rất cao. Rồi thì diễn viên bị áp lực tập căng thẳng ngày đêm, tập dưới mưa... rất vất vả, nhiều người chịu không nổi.
Chưa kể, 30 chiếc tàu du lịch được huy động cho các phần biểu diễn, diễu hành trong chương trình có giờ chạy khác nhau, rất khó để tập hợp, liên kết; bà con chèo xuồng ở dưới sông cũng không thể tập quá lâu,... Khó khăn cứ dồn dập khiến chúng tôi rất áp lực. Phải nói thực sự rằng, để có được một đêm diễn trọn vẹn như đã thấy, đó là một kỳ tích. Kỳ tích ấy có được là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành phố, của Sở du lịch, nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của tất cả những người tham gia chương trình, và còn nhờ sự ủng hộ của thời tiết, thì chúng tôi mới có thể thực hiện được chương trình một cách trọn vẹn như vậy”.
“Dòng sông kể chuyện” sử dụng rất nhiều yếu tố kỹ thuật và công nghệ như hệ thống ánh sáng, thiết bị khủng, hệ thống âm thanh tối tân, hiện đại
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, mặc dù chương trình sử dụng rất nhiều yếu tố kỹ thuật và công nghệ như hệ thống ánh sáng, thiết bị khủng, hệ thống âm thanh tối tân, hiện đại… Tuy nhiên, cũng như thông điệp của chương trình, kể về lịch sử hình thành, phát triển của TP Hồ Chí Minh để thấy được sự vĩ đại của con người khi biến một vùng đất hoang vu trở nên trù phú, giàu mạnh… thì ở chương trình, bên cạnh câu chuyện lịch sử, tôn vinh bản sắc văn hoá của TP Hồ Chí Minh, một trong những điều cốt lõi mà kịch bản muốn hướng tới chính là tôn vinh con người nơi đây.
Theo PV/VOV.VN - 07/08/2023
https://vov.vn/van-hoa/tong-dao-dien-le-hai-yen-tiet-lo-hau-truong-dong-song-ke-chuyen-post1037659.vov