Cập nhật: 24/11/2023 15:30:00
Xem cỡ chữ

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 24/11 đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các ông, bà Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã tham gia phiên thảo luận tại hội trường về các dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến tham gia góp ý kiến tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ.

Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất với tên gọi, sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Về phạm vi điều chỉnh, đại biểu đề nghị thay thế cụm từ “quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ” bằng cụm từ “quản lý nhà nước về đường bộ” để đảm bảo quản lý cả hoạt động đường bộ và vận tải đường bộ; bổ sung cụm từ “Kết cấu hạ tầng giao thông” để phân biệt sự khác nhau giữa kết cấu hạ tầng giao thông với kết cấu hạ tầng đường bộ; cần có quy định về tỉ lệ quỹ đất giao thông cho đường tỉnh cải tạo, đường tỉnh nâng loại, khu dân cư nông thôn mới và cải tạo; nghiên cứu về tỉ lệ đất giao thông phù hợp khi đường tỉnh được nâng loại hoặc kết hợp với quy định về chỉ giới xây dựng trong quy hoạch đường tỉnh để đảm bảo tỉ lệ quỹ đất giao thông phù hợp với loại đường tỉnh được nâng cấp.

Buổi chiều, thảo luận về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Đại biểu Lê Tất Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị bổ sung quy định “Xe Viện Kiểm sát nhân dân đi làm nhiệm vụ khẩn cấp” vào đối tượng xe ưu tiên nhằm đảm bảo cho ngành Kiểm sát hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; bổ sung vào Khoản 1 Điều 9 trong dự thảo về quy tắc chung như nội dung Điều 32 Nghị định 36/1995 của Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự giao thông đô thị; đề nghị trong dự thảo luật quy định là người lái xe phải dừng xe sát vào lề đường để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác, trừ trường hợp bất khả kháng; cân nhắc quy định mức tối đa về nồng độ cồn; bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm để đảm bảo trật tự ATGT đường bộ.

Ngọc Anh