Sản phẩm lưu niệm, quà tặng là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, tạo thêm nguồn thu cho du lịch. Chính vì vậy mà cùng với đầu tư phát triển hạ tầng, đa dạng hóa các loại hình du lịch, Vĩnh Phúc quan tâm phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời khẳng định bản sắc văn hóa của địa phương.
Phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, về khí hậu cũng như lợi thế về địa danh là khu du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng của Vĩnh Phúc, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo, thị Trấn Hợp Châu đã chủ động đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu cho ra mắt nhiều sản phẩm đặc trưng từ nấm, đông trùng hạ thảo mang đến các giá trị về sức khỏe, dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Các sản phẩm của Hợp tác xã đã được bày bán ngay tại khu du lịch Tam Đảo và Khu danh thắng Tây Thiên.
Để thu hút du khách, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, thường xuyên cải tiến mẫu mã sản phẩm, Hợp tác xã luôn chú trọng phát triển mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, giúp nâng tầm các sản phẩm mang tính đặc trưng của Tam Đảo.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 500 di tích đã được xếp hạng và nhiều danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa phi vật thể thu hút hàng triệu du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm. Tuy nhiên, để khuyến khích du khách chi tiêu, tạo “cú huých” thúc đẩy ngành Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm đẩy mạnh phát triển, nghiên cứu, kinh doanh, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã bộ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh gắn với du lịch.
Thời gian qua, sự quan tâm đầu tư của tỉnh đã và đang tạo đòn bẩy quan trọng phát triển thị trường sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; góp phần làm gia tăng giá trị thặng dư cho ngành du lịch, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc. Tuy vậy, tại các điểm du lịch trong tỉnh, các sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch mang tính đặc trưng của tỉnh hiện nay vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn rõ nét, thậm chí bị lép vế trước các sản phẩm của tỉnh bạn. Vì vậy, để đánh thức thị trường sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch, vẫn cần thêm những "cú hích" và sự quan tâm đầu tư hơn nữa.
Thu Hoài