Cập nhật: 23/06/2024 08:09:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số trong ngành du lịch là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài, theo đó phải đổi mới từ khâu tổ chức, con người đến mô hình kinh doanh.

Bản Rum Ho, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình nằm lọt giữa bốn bề núi rừng của Khu dự trữ Thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong. Trên bản đồ, bản Rum Ho với hơn 100 hộ đồng bào Bru - Vân Kiều hiện lên như một chấm nhỏ giữa bốn bề rừng núi Trường Sơn.

du lich quang binh chuyen doi so, huong den tang truong xanh hinh anh 1

Chuyển đổi số giúp kết nối, đưa du khách đến gần hơn với các điểm du lịch

Ngôi nhà sàn của gia đình chị Hồ Thị Son, ở bản Rum Ho nay đã trở thành “điểm hẹn” lý tưởng cho những du khách yêu thích trải nghiệm du lịch sinh thái, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số. Chị Son cho biết, bản làng nơi đây đã có điện lưới quốc gia, biết sử dụng internet. Chính quyền, các ban ngành và doanh nghiệp đã trang bị cho bà con những kiến thức cơ bản về kỹ năng giao tiếp, cách phục vụ tour du lịch, dịch vụ lưu trú homestay, ẩm thực và phát huy văn hóa bản địa, bảo đảm môi trường du lịch sinh thái. Bà con còn được hướng dẫn cách chụp ảnh, quay phim bằng điện thoại thông minh, sử dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch.

Theo chị Hồ Thị Son, bà con nơi đây đã biết được lợi ích từ chuyển đổi số, nhờ đó khoảng cách của cộng đồng Rum Ho với du khách trong nước và thế giới dường như gần hơn. “Nhà sàn của gia đình tôi từ thời bố mẹ để lại, đem về các loại cây dược liệu trên rừng về trồng gần nhà, trang trí đồ gỗ và làm các bảng giới thiệu để người ta biết đến. Từ khi phát triển du lịch, bản làng của tôi được nhiều người biết đến và chúng tôi luôn sẵn sàng làm du lịch cộng đồng để đón du khách”.

du lich quang binh chuyen doi so, huong den tang truong xanh hinh anh 2

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn được quảng bá trên nền tảng số, thu hút nhiều du khách tìm đến trải nghiệm

Năm 2022, Công ty TNHH Netin Travel đã trang bị cho bà con bản Rum Ho cách sử dụng internet, tiếp cận các ứng dụng chuyển đổi số. Netin Travel là công ty lữ hành trực thuộc Netin Group có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch ở tỉnh Quảng Bình.

Ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Công ty Netin Travel cho biết công ty có đội ngũ xây dựng các nội dung số, video quảng bá, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về cộng đồng Rum Ho. Khung cảnh bình yên, núi rừng hoang sơ và cộng đồng người Vân Kiều giàu bản sắc văn hóa đã được đưa lên các nền tảng số, thu hút du khách tìm đến trải nghiệm.

“Vai trò của chuyển đổi số rất quan trọng trong việc kết nối, phát hiện các điểm đến mà lâu nay chưa ai biết, ví dụ như những điểm du lịch mà chúng tôi làm ở Rum Ho, bản làng của bà con Vân Kiều ở vùng sâu vùng xa. Những nơi này thì việc làm du lịch cũng khó khăn, nhưng khi chúng tôi đã chia sẻ những hình ảnh, con người, văn hóa, ẩm thực thì mọi người rất thích thú, bắt đầu tìm hiểu, tìm đến để trải nghiệm. Tất nhiên để quảng bá mất nhiều thời gian và công sức nhưng ứng dụng chuyển đổi số là phương án tiếp cận nhanh nhất so với các phương án khác”, ông Trần Xuân Cương cho biết thêm.

du lich quang binh chuyen doi so, huong den tang truong xanh hinh anh 3

Trải nghiệm du lịch miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Địa phương đã triển khai các phần mềm ứng dụng như: Cổng thông tin du lịch thông minh, ứng dụng “Quang Binh Tourism”, ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo “Quang Binh Tourism VR Tour” trên thiết bị di động. Tỉnh này đã tích hợp phân hệ quản lý nhà nước và số hóa điểm đến du lịch trong giai đoạn 2024 – 2025. Hiện nay, ngành du lịch Quảng Bình đang nghiên cứu xây dựng ứng dụng Hệ thống thông tin quản lý ngành du lịch, thúc đẩy ứng dụng nền tảng quản trị, kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch hướng đến du lịch xanh.

du lich quang binh chuyen doi so, huong den tang truong xanh hinh anh 4

Hiện nay khách du lịch có xu hướng muốn trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên

Trước đây, du lịch tỉnh Quảng Bình loay hoay trong việc quảng bá, truyền thông về các sự kiện lớn. Từ năm 2018, tỉnh này tập trung triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Đến nay, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã thiết lập được nhiều trang web và chủ động cung cấp thông tin trên nền tảng số, mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch. Đại dịch Covid-19 làm cho ngành Du lịch “rơi vào bóng tối” và cũng là thời điểm cho thấy sự “lên ngôi” của chuyển đổi số trong phát triển du lịch. Sau “làn sóng Covid-19", doanh nghiệp du lịch buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là “chết”. Từ đó, chuyển đổi số cũng đã giúp doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.

du lich quang binh chuyen doi so, huong den tang truong xanh hinh anh 5

Hội nghị công tác chuyển đổi số trong ngành du lịch

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho hay, ngành du lịch đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm trên nền tảng số và mang lại hiệu quả rõ rệt: “Quảng bá trên các nền tảng số thì có hiệu quả và hiệu quả hơn rất nhiều so với các hình thức truyền thống trước đây. Có những sự kiện, những sản phẩm du lịch chỉ cần xây dựng được hình ảnh, chương trình, gói dịch vụ một cách hoàn hảo, khi đưa lên mạng, các trang web, các nền tảng số thì chắc chắn quảng bá đến nhiều đối tượng. Chúng tôi nhận thức được rằng chuyển đổi số trong du lịch là một trong những phương tiện rất quan trọng, hiệu quả và rất tiết kiệm cho quá trình quảng bá điểm đến Quảng Bình, quảng cáo các sản phẩm du lịch của tỉnh đến du khách trong và ngoài nước”.

Chuyển đổi số trong du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất, góp phần thúc đẩy các xu hướng mới như chuyển đổi xanh trong du lịch, du lịch "net zero" không gây tổn hại đến môi trường.

- Ngành du lịch tỉnh Quảng Bình xác định, chuyển đổi số trở thành vấn đề sống còn, nếu không nhanh sẽ tụt hậu, không đủ sức cạnh tranh và không thể đáp ứng nhu cầu của du khách.

- Làng du lịch Tân Hoá tại xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình đã nhận danh hiệu "Làng du lịch tốt nhất" năm 2023, do Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism) lựa chọn. Chuyển đổi số đã góp phần lan toả hình ảnh du lịch Quảng Bình ra thế giới, từng bước trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam.

- Chuyển đổi số cũng đã giúp du lịch Quảng Bình đạt nhiều kết quả đáng kể. Năm 2023, các chỉ tiêu phát triển du lịch của tỉnh này đều tăng cao và vượt kế hoạch đề ra, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình năm 2023 đạt 4,5 triệu lượt, gấp hơn 2 lần so với năm 2022, trong đó khách quốc tế tăng gấp 3,5 lần.

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung

 https://vov.vn/du-lich/du-lich-quang-binh-chuyen-doi-so-huong-den-tang-truong-xanh-post1103130.vov