Cập nhật: 06/07/2024 20:07:00
Xem cỡ chữ

Xác định cải cách thủ tục hành chính đem lại sự hài lòng cho người dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua huyện Tam Dương đã không ngừng sáng tạo trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và đạt được những chuyển biến tích cực.

2 năm trước đây, thị trấn Hợp Hòa luôn nằm trong TOP cuối các xã, thị trấn của huyện Tam Dương về các chỉ số xếp hạng cải cách thủ tục hành chính. Nguyên nhân một phần do cán bộ chưa thành thạo công nghệ thông tin, người dân còn chưa biết đến việc nộp hồ sơ trực tuyến. Phần nữa là do việc phối hợp giữa chính quyền thị trấn với các phòng, ban của huyện chưa thực sự chặt chẽ nên tỷ lệ hồ sơ chậm muộn còn nhiều. Từ đầu năm 2024, khi địa phương thực hiện truy vết xem khâu chậm muộn khúc mắc ở đâu và có báo cáo kịp thời lên Huyện để giải quyết, nên địa phương đã vươn lên đứng thứ 5 toàn huyện về cải cách thủ tục hành chính

Tại bộ phận 1 cửa của huyện Tam Dương, dù số lượng hồ sơ đăng ký giải quyết hằng ngày lớn, nhưng từ khi huyện đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn ngày càng tăng. Nhất là trong lĩnh vực đất đai, huyện Tam Dương là một trong những đơn vị lội ngược dòng về tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn cho người dân; tỷ lệ hồ sơ chậm hạn hiện nay giảm gần 20% so với năm 2022, và chỉ còn dưới 5%.

Đến nay, bộ phận 1 cửa của huyện Tam Dương đã tiếp nhận hơn 90% lượng hồ sơ nộp trực tuyến và giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 98% số lượng hồ sơ. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi UBND huyện triển khai phát động các sáng kiến về cải cách hành chính: “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” và thực hiện phong trào thi đua với khẩu hiệu: “3 không, 4 phải”. Qua đó, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Với việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ cũng như nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến cấp xã và trách nhiệm của các cán bộ trực tiếp tiếp nhận, trả kết quả đã đem lại những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại huyện Tam Dương, và đang dần đem lại sự hài lòng cho người dân.

Hà Giang