Cập nhật: 31/07/2024 14:05:00
Xem cỡ chữ

Mùa hè đến, một số người dân, đặc biệt là giới trẻ thường lựa chọn những thác nước, đầm, hồ có phong cảnh thiên nhiên kỳ thú, hiểm trở chưa được quản lý, đầu tư để đưa vào khai thác du lịch. Tuy nhiên, hình thức du lịch dã ngoại này tiềm ẩm nhiều nguy cơ về tại nạn thương tích, đuối nước.

Chiều 28/7, tại thác Vĩnh Ninh, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm một em học sinh lớp 11 đến từ huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội tử vong. Đây là địa điểm nằm sâu trong rừng, cách xa khu dân cư, nhưng thời gian gần đây rất nhiều nhóm du lịch từ các địa phương lân cận tìm đến và nhiều năm nay, địa điểm này liên tục xảy ra các vụ tai nạn đuối nước, trượt ngã khiến nạn nhân thiệt mạng hoặc thương tích nặng.

Nhận thấy được nguy cơ tiềm ẩm từ các điểm du lịch tự phát như thế này, chính quyền xã Đạo Trù đã phối hợp cùng vườn quốc gia Tam Đảo cắm biển cảnh báo, đào hào, căng dây nhằm cảnh báo, không cho du khách từ các địa phương khác vào khu vực thác Vĩnh Ninh. Tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm tìm đến, thậm chí phá các dây thép gai để vào bên trong dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Không chỉ tiềm ẩn về tai nạn thương tích, đuối nước, khi du khách kéo về những địa điểm này để dã ngoại thường mang theo đồ ăn, nước uống sau đó xả rác thải ngay tại khu vực suối, khi mưa lớn nước sẽ dồn các loại rác thải xuống suối chảy về hạ lưu làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân trong thôn.

Phần lớn các sông, suối, hồ đập và những con thác tại Vĩnh Phúc đều có phong cảnh thiên nhiên đẹp, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do địa hình hiểm trở, nước chảy mạnh, một số điểm khá sâu, nhiều hang hốc, vị trí cách xa địa bàn dân cư, nếu xảy ra sự cố rất khó để kêu gọi ứng cứu hay hỗ trợ. 

Hơn thế, người dân khi đi chơi không tự trang bị các thiết bị bảo hộ như phao, áo phao, nhiều người còn uống rượu, bia khi tắm khiến nguy hiểm càng nhân lên và thực tế đã có không ít vụ tai nạn xảy ra ở các điểm du lịch tự phát, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, để hạn chế các vụ tai nạn thương tích, đuối nước rất cần có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng du lịch tự phát.

Thu Hoài