Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở, không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo.
Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng là trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc lắng nghe, tiếp thu, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân theo quy định của pháp luật.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Yên Lạc đã tổ chức 6 cuộc tiếp dân của Bí thư huyện ủy, 13 cuộc tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện, thực hiện nền nếp công tác tiếp dân của Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không có vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Không chỉ ở Yên Lạc, theo Thanh tra tỉnh, công tác tiếp công dân trên địa bàn có nhiều đổi mới, trách nhiệm của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất; công khai, minh bạch lịch tiếp công dân trên cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn.
Các vụ việc khiếu nại tố cáo được kịp thời xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân. Tỉ lệ vụ việc đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh đã giải quyết xong của 3 cấp đạt 75,3%; các vụ việc còn lại đang được các cấp, các ngành tiếp tục xem xét giải quyết, đảm bảo đúng theo quy định và quyền lợi của công dân.
Làm tốt công tác Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tạ Hương