Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 cho thấy, Vĩnh Phúc là địa phương thứ 9 có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Nhu cầu tiêu dùng tăng, các chuyên gia và người lao động sống và làm việc trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Đây là lợi thế để tỉnh phát triển thương mại dịch vụ, đặc biệt thu hút sự đầu tư của các đơn vị vào thị trường bán lẻ.
Siêu thị TataMart Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập chuỗi siêu thị mini bán lẻ phân phối tại nhiều địa phương. Chỉ hơn 4 năm đi vào hoạt động, đến thời điểm hiện tại, công ty đã có 12 cửa hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Trong thời gian gần đây, doanh thu từ ngành bán lẻ trên địa bàn tỉnh luôn giữ mức tăng trưởng ổn định, và có sự thay đổi đột biến vào các dịp cuối năm. Mức sống của người dân càng được tăng cao, đây là những yếu tố thu hút nhiều nhãn hàng lớn, mở các chi nhánh trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đơn vị bán lẻ phát triển theo mô hình kinh doanh chuỗi từ bán lẻ, ăn uống, khách sạn lưu trú, tuy nhiên quy mô còn nhỏ chưa khai thác được nhiều. Để phát triển chuỗi bán lẻ hiệu quả đòi hỏi trình độ, năng lực về quản trị; quản lý tốt chất lượng hàng hóa và khả năng cạnh tranh trong thị trường. Kinh doanh theo chuỗi sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế về giá, tăng mức độ nhận diện thương hiệu và giảm chi phí quảng cáo, tăng khả năng xoay vòng vốn do luân chuyển hàng hóa.
Việc xây dựng các chuỗi, hệ thống bán lẻ sẽ giúp các đơn vị tăng tính cạnh tranh, với các doanh nghiệp lớn đồng thời nhanh chóng mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, các công ty sẽ khai thác tốt tiềm năng của Vĩnh Phúc, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế trên địa bàn.
Vũ Hằng