Cập nhật: 13/09/2024 08:48:00
Xem cỡ chữ

Không phải trường hợp trẻ em hẹp bao quy đầu nào cũng cần phải thực hiện phẫu thuật. Cha mẹ cần nắm vững kiến thức hẹp bao quy đầu ở trẻ để không bị lo lắng thái quá.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ có đáng lo?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng thường gặp ở trẻ. Tuy nhiên không phải lứa tuổi nào cũng cần cắt bao quy đầu. Cha mẹ cần có kiến thức về tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ để không trở nên lo lắng thái quá hay lựa chọn những hình thức điều trị không phù hợp khiến trẻ bị tổn thương về sức khỏe lẫn tinh thần.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ không phải là bệnh lý nguy hiểm. Tùy thuộc vào độ tuổi sẽ có những phương pháp xử lý khác nhau.

Các trường hợp hẹp bao quy đầu ở trẻ

Nhiều phụ huynh thường băn khoăn về tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ khi nào nên cắt? Tùy theo từng giai đoạn, hẹp bao quy đầu ở trẻ sẽ khác nhau:

Trẻ từ 0-3 tuổi hẹp bao quy đầu

Trong giai đoạn này có đến 90-95% trẻ sẽ bị hẹp bao quy đầu. Đây được gọi là hẹp bao quy đầu sinh lý vì vậy phụ huynh không cần quá lo lắng.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không?- Ảnh 1.

Thay bỉm, vệ sinh sau khi đi đại tiện, tiểu tiện cho trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm ở bao quy đầu.

Theo độ tuổi, bao quy đầu của trẻ sẽ dần tách ra do phản xạ về nong tách trưởng thành bao quy đầu, sau mỗi lần đi tiểu hoặc khi dương vật cương cứng. Ở độ tuổi này cha mẹ cần lưu ý vấn đề vệ sinh dương vật. Sau khi trẻ đi đại tiện, tiểu tiện cần lau rửa, thay bỉm để hạn chế tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, nước tiểu đọng lại. 

Cha mẹ không nên can thiệp bao quy đầu của trẻ bằng bất kỳ hình thức nào vì có thể để lại những tổn thương không hồi phục. Thay vào đó nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

Trẻ từ 3-8 tuổi

Trong giai đoạn này số trẻ bị hẹp bao quy đầu giảm xuống còn 15-20%. Bởi theo thời gian dương vật của trẻ sẽ phát triển và xuất hiện tình trạng cương cứng sinh lý, bao quy đầu sẽ được nong tách dần. Tuy nhiên, ở độ tuổi này sẽ có khoảng 75-80% trẻ không thể lộn, kéo bao quy đầu xuống. Lúc này phụ huynh cần lưu ý cách chăm sóc, vệ sinh hàng ngày cho trẻ. 

Trong lúc tắm có thể nong tách nhẹ nhàng, dần dần cho trẻ. Với những trẻ lớn tuổi hơn, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ tự nong tách, vệ sinh bao quy đầu.

Trong trường hợp trẻ ở độ tuổi này không thể lộn bao quy đầu, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh:

- Thông thường trẻ sẽ được điều trị nội khoa sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm để nong bao quy đầu tại chỗ. Các loại thuốc được sử dụng sẽ giúp kích thích quá trình phát triển đồng thời làm giãn bao quy đầu. 

Cùng với đó, trẻ sẽ kết hợp nong bao quy đầu một cách tự nhiên (nong dưới vòi nước chảy, ngồi trong chậu khi tắm, khi đi vệ sinh…) để bao quy đầu lộn dần dần. Phụ huynh cần hạn chế các hành động thô bạo khiến bao quy đầu bị tổn thương.

- Nếu điều trị nội khoa không hiệu quả trẻ cần sử dụng phương pháp nong bao quy đầu. Phụ huynh cần lưu ý phương pháp nong bao quy đầu là thủ thuật đơn giản nhưng chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên nam khoa. Khi tự ý thực hiện có thể khiến trẻ bị tổn thương bao quy đầu không thể hồi phục.

- Chỉ định cắt bao quy đầu không được khuyến cáo cho trẻ trong độ tuổi này.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không?- Ảnh 2.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ là một bệnh lý khá phổ biến và không quá nguy hiểm.

Trẻ trên 8 tuổi hẹp bao quy đầu

Ở giai đoạn này, tỷ lệ hẹp bao quy đầu giảm xuống còn 5%. Các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ trong giai đoạn này là:

- Nội khoa: Sử dụng các loại thuốc kháng sinh và bôi tại chỗ để hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Cùng với đó cha mẹ, bác sĩ hướng dẫn trẻ tự nong bao quy đầu tại nhà.

- Nong bao quy đầu: Ở độ tuổi này đây là phương pháp tương đối hiệu quả để xử lý tình trạng hẹp bao quy đầu, bán hẹp bao quy đầu.

- Cắt bao quy đầu: Đây là thủ thuật hiệu quả, không quá phức tạp nhưng trẻ cần được thăm khám và thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa uy tín. Tuy nhiên với phương pháp này tỷ lệ nhiễm trùng cũng rất cao nếu trẻ không được giám sát quá trình vệ sinh.

Theo suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/hep-bao-quy-dau-o-tre-co-nguy-hiem-khong-169240907160619656.htm