Cập nhật: 17/09/2024 09:08:00
Xem cỡ chữ

Tiếp tục chuỗi phát ngôn cứng rắn bảo vệ các lợi ích cốt lõi của quốc gia Hồi giáo trong bối cảnh tình hình địa chính trị khu vực và toàn cầu diễn biến phức tạp, Tổng thống I-ran Masoud Pezeshkian hôm qua khẳng định nước này sẽ không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa vì mục đích phòng vệ của mình.

Tuyên bố trong cuộc họp báo tổ chức tại Tehran, Tổng thống Masoud Pezeshkian nêu rõ Iran sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình tên lửa của mình, bởi nó cần thiết cho việc đảm bảo an ninh tại khu vực, nhất là trong bối cảnh Israel đang hàng ngày nã tên lửa vào dải Gaza. Tổng thống Iran nhấn mạnh nếu nước này không sở hữu tên lửa, Israel có thể tấn công Iran bất kỳ lúc nào. Trên quan điểm đó, Tổng thống Pezeshkian cho rằng cộng đồng quốc tế trước tiên cần thực hiện giải giáp vũ khí với Israel, sau đó làm điều tương tự với Iran.  

chien su trung Dong iran se khong tu bo chuong trinh phat trien ten lua hinh anh 1

Khói bốc lên ở Lebanon sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Tổng thống Pezeshkian được đưa ra trong bối quan hệ giữa Iran và Israel đang trong tình trạng căng thẳng cao độ. Iran cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát Thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran hôm 31/7 và thề sẽ tiến hành biện pháp đáp trả mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Iran đang bị phương Tây cáo buộc chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine, dẫn đến việc phải hứng chịu thêm một loạt biện pháp trừng phạt mới.

Theo Bá Thi/VOV - Ai Cập

https://vov.vn/the-gioi/chien-su-trung-dong-iran-se-khong-tu-bo-chuong-trinh-phat-trien-ten-lua-post1121915.vov