Cập nhật: 26/09/2024 16:38:00
Xem cỡ chữ

Ngày 26/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can tạm giam đối với Lê Thị Thư (48 tuổi), quê Hà Tĩnh, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Với thủ đoạn lợi dụng các mối quan hệ đồng hương, anh em họ hàng, Lê Thị Thư đưa ra thông tin gian dối là cần tiền để kinh doanh vàng nên hỏi vay, mượn tiền, sau đó chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều nạn nhân…

Kết quả điều tra ban đầu xác định, giữa Lê Thị Thư và bà Lê Thị T.H (47 tuổi), trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà có mối quan hệ bạn bè đồng hương, quen biết nhau từ trước. Tháng 12/2020, lợi dụng mối quan hệ này, Thư đã đưa ra thông tin gian dối là cần tiền kinh doanh vàng để hỏi vay, mượn tiền của bà H.

lua nguoi quen vay tien de kinh doanh vang roi chiem doat hang ty dong hinh anh 1

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng tống đạt các quyết định đối với Lê Thị Thư 

Để vay mượn được nhiều lần với số tiền lớn, Thư đã rủ bà H vào TP.HCM xem cơ sở kinh doanh vàng nhằm mục đích tạo lòng tin. Thực tế, Thư biết rõ trong thời điểm này, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên chắc chắn bà H sẽ không đi được. Vì vậy, để bà H thêm phần tin tưởng, Thư đã chụp ảnh lịch sử cuộc gọi thể hiện đang trao đổi mua bán vàng với người khác và gửi cho bà H yên tâm.

Tin tưởng Thư là bạn bè, đồng hương nên từ tháng 6/2021 đến tháng 11/2021, bà H đã nhiều lần cho Thư vay tiền thông qua chuyển khoản, thời hạn vay từ 5 đến 30 ngày. Mỗi lần vay, Thư đều viết “Hợp đồng cho cá nhân vay tiền”, khoản vay nào đã trả gốc thì sẽ hủy hợp đồng.

Theo thỏa thuận, Thư trả lãi đều đặn cho bà H, tuy nhiên đến ngày 11/11/2021 thì không trả nữa bên bà H yêu cầu Thư trả lại toàn bộ số tiền đã vay. Thực chất, do số tiền vay được của bà H, Thư không dùng vào mục đích kinh doanh vàng mà dùng số tiền này để trả lãi cho người khác hoặc sử dụng khoản vay sau trả khoản vay trước. Đến lúc không còn khả năng chi trả, Thư lấy lý do do dịch bệnh, làm ăn thua lỗ nên phá sản khiến bà H tá hỏa viết đơn tố cáo gửi cơ quan Công an.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thị Thư và bà H đã đối chiếu sao kê tài khoản và lập biên bản xác nhận, từ ngày 30/6/2021 đến ngày 11/11/2021, bà H đã 90 lần chuyển tiền cho Thư với tổng số tiền hơn 20,4 tỷ đồng; còn Thư chuyển trả lại cho bà H 87 lần với tổng số tiền hơn 13,8 tỷ đồng; đồng thời xác nhận số tiền Thư chiếm đoạt của bà H là hơn 6,6 tỷ đồng. Số tiền này, theo giải trình của Thư là để trả lãi duy trì các khoản nợ của một số cá nhân khác hoặc dùng một phần để trả lãi cho chính bà H.

lua nguoi quen vay tien de kinh doanh vang roi chiem doat hang ty dong hinh anh 2

Lê Thị Thư ký vào biên bản tạm giữ

Ngoài trường hợp của bà Lê Thị T.H, trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng cũng đã nhận được 5 đơn tố cáo khác liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Thị Thư. Hầu hết các đơn tố cáo của các nạn nhân đều cho biết, do tin tưởng vào mối quan hệ quen biết, họ hàng, đồng hương, thậm chí có người là đồng nghiệp của chồng Lê Thị Thư nên đã cho đối tượng vay, mượn từ hơn 300 triệu đến gần 2 tỷ đồng. Toàn bộ đơn tố cáo này đều được Cơ quan điều tra tiếp nhận, hiện đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông qua vụ việc này, Công an TP. Đà Nẵng thông báo cho ai là bị hại của Lê Thị Thư thì liên hệ đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng, số 47 Lý Tự Trọng để trình báo.

Theo CTV Nguyên Hưng/VOV-Miền Trung

https://vov.vn/phap-luat/lua-nguoi-quen-vay-tien-de-kinh-doanh-vang-roi-chiem-doat-hang-ty-dong-post1124234.vov