Cập nhật: 23/09/2024 20:05:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại nặng do bão, ngành Thuế đã hướng dẫn áp dụng các chính sách hỗ trợ về thuế tại Luật Quản lý thuế số 38 năm 2019 của Quốc hội trong trường hợp bất khả kháng bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.

Theo đó, người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra có thể được gia hạn thuế 1-2 năm. Ngoài việc gia hạn, doanh nghiệp bị thiệt hại còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng bị tổn thất; doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Bên cạnh đó, về thuế thu nhập cá nhân, đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế, được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Người nộp thuế bị thiệt hại còn có thể được miễn, giảm về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế tài nguyên…

Để được hưởng các ưu đãi thuế này, người nộp thuế cần có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ chứng minh thiệt hại vật chất, cơ quan thuế sẽ xem xét hồ sơ và giải quyết trong vòng 10 ngày làm việc.

Phương Liên