Cập nhật: 29/09/2024 09:23:00
Xem cỡ chữ

Câu chuyện của Ngọc Minh là hành trình không ngừng phấn đấu và nỗ lực theo đuổi ước mơ ngay ở độ tuổi còn nhỏ.

Yêu thích cây đàn violin từ năm 7 tuổi, gần 10 tuổi chính thức theo học đàn Violon, 11 tuổi thi đậu Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam nhưng ở tuổi 17, nghệ sĩ trẻ Lê Hoàng Ngọc Minh lại toả sáng trên nhiều sân khấu chuyên nghiệp với cây đàn Viola, trở thành một trong những solist trẻ tuổi tại buổi hòa nhạc, chương trình biểu diễn giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

ngoc minh nghe si viola tai nang tro thanh solist khi moi 17 tuoi hinh anh 1

Sau khi học 3 năm chuyên ngành Violin tại Học viên âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Ngọc Minh quyết định chuyển sang ngành Viola - một loại đàn còn khá "quý hiếm" ở Việt Nam. Lựa chọn bước ngoặt mới ở độ tuổi 14, Ngọc Minh trải qua nhiều khó khăn khi vừa làm quen với loại đàn to hơn, vừa học hỏi những kỹ thuật khác biệt với đàn Violin. Nghệ sĩ trẻ Ngọc Minh cho biết: “Đàn Viola to hơn đàn violin, cần đàn to hơn, dây nặng hơn, tiếng trầm ấm hơn nên hai loại đàn phát âm ra âm rất khác nhau. Đàn Violin thanh thoát, nhẹ nhàng hơn, nên đánh, dùng lực cũng không quá khó. Viola tôi phải dùng lực mạnh hơn, tay rung, tay bấm cũng khỏe hơn để phát âm ra được đúng với tiếng đàn Viola trầm ấm. Tôi cũng phải đi nghe rất nhiều buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Viola chơi để ngấm được tiếng đàn của họ, khó khăn nữa là phải làm quen với một khoá mới, khóa đô - một khóa cũng khá lạ so với nhiều nhạc cụ khác”.

ngoc minh nghe si viola tai nang tro thanh solist khi moi 17 tuoi hinh anh 2

Dưới sự chỉ dạy tận tình của TS Nguyễn Anh Tuấn, một trong những "cây đa cây đề" của Viola Việt Nam, Ngọc Minh luôn đạt được điểm 10 tuyệt đối trong các kỳ thi chuyên ngành và tích cực tham gia tập luyện nhóm Duo, nhóm tứ tấu, Hoà tấu thính phòng và biểu diễn cùng các dàn nhạc giao hưởng ở Việt Nam, mang đến nhiều bất ngờ cho giáo viên và bạn bè cùng khoá. Chỉ qua 1 học kỳ cầm đàn Viola, đúng thời điểm đầu năm 2022 Ngọc Minh đã thi đỗ vào Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) và được ngồi vị trí bè trưởng Viola.

Đánh giá cao về tài năng trẻ Ngọc Minh, TS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Những bước đầu rất quan trọng. Khi bắt đầu cầm cây đàn tôi cũng có một phương pháp đào tạo cho em có kỹ năng nhanh nhất để nắm vững cây đàn violin, thì đến hết thời gian học Violin để chuyển sang Viola sẽ rất thuận lợi. Chính vì thế, khi bước sang kéo viola, một môn nhạc cụ mà nó lại to hơn khó kéo hơn nặng hơn thì đương nhiên phải có những cái khó khăn hơn, nhưng em gần như không có cản trở gì cả. Bản lĩnh sân khấu rất tốt, khi tham gia vào các chương trình thì việc đầu tiên là mình phải rất bình tĩnh tự tin, em Ngọc Minh gần như không bị những cản trở đấy”.

Vân Linh, sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho rằng:: “Bọn em bình thường khi mới học Viola thì sẽ mất một khoảng thời gian để thích nghi với Viola vì phải chuyển khóa thì khả năng phát triển môn đàn Viola của bạn ấy rất nhanh. Khi bọn em mới xong Viola thì bình thường phải mất từ 1 đến 2 năm, bọn em mới có thể được vào ngồi dàn nhạc, nhưng bạn ấy chỉ tầm 5-6 tháng thôi là bạn ấy đã được ngồi dàn nhạc chính thức với bọn em rồi”.

ngoc minh nghe si viola tai nang tro thanh solist khi moi 17 tuoi hinh anh 3

Với tài năng vượt trội, Ngọc Minh nhanh chóng toả sáng trên nhiều sân khấu lớn do Học viện Âm nhạc quốc gia phối hợp tổ chức như chương trình biểu diễn "Đêm nhạc Ý" cùng Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (HPO) vào tháng 2/2022; Chương trình chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9/2023 ở Nhà hát Lớn Hà Nội; Chương trình nghệ thuật chào mừng Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại Nhà hát Lớn Hà Nội; tháng 4/2024 Ngọc Minh được chọn biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Thế giới…Cùng với đó, Ngọc Minh có cơ hội làm việc dưới sự chỉ huy của các nhạc trưởng nổi tiếng Việt Nam như: Trần Vương Thạch, Trần Nhật Minh, Đồng Quang Vinh, Phan Đỗ Phúc, Đỗ Hồng Quân và các chỉ huy nổi tiếng thế giới: Honna Tetsuji, Olivier Ochanine, Kotaro Kimura, Damiano Giuranna…

Ngọc Minh là thành viên của nhóm tứ tấu Sunshine Strings dưới sự hướng dẫn của NSƯT Phạm Trường Sơn. Nhóm đã dành giải cao nhất bảng B môn Hoà tấu cuộc thi Rising Star International Arts Festival & Competition 2023; đồng thời đạt giải Vàng Duet cùng Sooa Lee vòng thi online cuộc thi Gold Star International Music Competition 2024 dưới sự hướng dẫn của thầy Đỗ Xuân Thắng.

Đặc biệt, với vị trí Solist- độc tấu mở màn ấn tượng trong Chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trong tháng 8 vừa qua, đã khẳng định tài năng và bản lĩnh sân khấu của nữ nghệ sĩ 17 tuổi.

Trực tiếp chỉ huy các tiết mục biểu diễn trong đêm nhạc “Young soloists of VNAMYO”, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho biết: “Về chuyên ngành Viola, tôi thấy sự phát triển của những tài năng trẻ đang thể hiện rất tốt. Khi nghe những tác phẩm khó như vậy, ví dụ như vừa rồi bạn ấy chơi 2 chương, chương đầu chậm, sau đấy là chương nhanh, 2 cái tính cách khác hẳn nhau. Và với âm nhạc Ma Rốc thì yêu cầu rất khó, phải chỉn chu trong từng nốt nhạc, trong từng câu nhịp, phải vuốt đuôi rất tròn trịa, không được quá đi, phải đúng chừng mực. Minh luôn luôn làm cho mọi người có cảm giác rất thoải mái khi nghe tiếng đàn, vì bạn nắm bắt được điểm rất vừa phải, không bị quá đi. Nó đúng phong cách của tác giả, đúng phong cách của thời kỳ”.

Ở tuổi 17, không chỉ tham gia các chương trình biểu diễn quy mô lớn, Ngọc Minh còn tích cực biểu diễn tại các chương trình từ thiện, vì cộng đồng và truyền dạy nhạc cụ Violin, Piano cho một số em nhỏ yêu nghệ thuật hàn lâm. Lựa chọn lối đi không dễ dàng, với ngành học ít người theo đuổi, Ngọc Minh đang dần khám phá tiềm năng của bản thân trong nền âm nhạc hàn lâm. Hành trình mà người nghệ sĩ chỉ có đam mê thì chưa đủ, con đường này cần rất nhiều sự nỗ lực, không ngừng trau dồi tri thức và kỹ năng qua từng ngày.

Theo Thủy Tiên/VOV1

 https://vov.vn/van-hoa/ngoc-minh-nghe-si-viola-tai-nang-tro-thanh-solist-khi-moi-17-tuoi-post1124813.vov