Cập nhật: 01/10/2024 20:00:00
Xem cỡ chữ

Sáng 1/10, diễn ra sự kiện Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Tại sự kiện này, đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, đột xuất trong hoạt động đổi mới sáng tạo Quốc gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Bằng khen tặng các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 3 quan điểm để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đó là, đổi mới sáng tạo phải là lựa chọn chiến lược, yêu cầu khách quan, nhiệm vụ trọng tâm, là ưu tiên hàng đầu thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển nhanh, bền vững. Đổi mới sáng tạo phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực và là nguồn lực cơ bản để thúc đẩy, đặc biệt là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Đổi mới sáng tạo phải dám nghĩ, dám làm, dám hành động, dám chấp nhận rủi ro, dám vượt lên chính mình, dám dấn thân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì tương lai tươi sáng của Đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo là quá trình không ngừng nghỉ, không có giới hạn, không có biên giới, Việt Nam phải luôn bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình Đổi mới sáng tạo của nhân loại. Thủ tướng nêu rõ nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể thúc đẩy quá trình này như hoàn thiện thể chế, tăng cường đầu tư về kết cấu hạ tầng, thu hút các nguồn đầu tư tài chính, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp quan trọng của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các chủ thể liên quan trong hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo, góp phần quan trọng nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam.

Tại sự kiện, Thủ tướng chính thức công bố: Ngày 1/10 hằng năm sẽ là Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia, đồng thời nhấn mạnh thông điệp "Đổi mới để bứt phá, để vượt qua chính mình - Sáng tạo để vươn xa, bay cao trong bầu trời kỷ nguyên số và phát triển xanh của nhân loại".

Hải Thành