Cập nhật: 02/10/2024 19:50:00
Xem cỡ chữ

Vụ Đông năm nay được xác định có ý nghĩa quan trọng, vừa bảo đảm lương thực thực phẩm dịp cuối năm vừa tạo việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn, nhất là trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 YAGI. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp Vĩnh Phúc đã và đang triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất trong vụ này.

Bắt tay vào khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, HTX Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa, huyện Tam Dương vận động các xã viên tích cực làm đất, trồng lại diện tích dưa chuột bị ảnh hưởng do bão, hướng dẫn các thành viên sản xuất theo quy trình VietGAP. Đồng thời, HTX đưa vào gieo trồng các loại ngô nếp có giá trị hàng hóa cao và trồng các loại ớt nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh chủ động hướng dẫn các địa phương khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa mùa đã chín với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, đồng thời khẩn trương làm đất, vệ sinh đồng ruộng, thu dọn tàn dư cây trồng để mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ Đông. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được 94,2% diện tích, với năng suất ước đạt 51,7 tạ/ha. Riêng vụ Đông 2024, tỉnh hỗ trợ 50% giống, 50% phân bón mô hình sản xuất rau củ quả an toàn theo hướng VietGAP, quy mô 1.600 ha.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh đang dần ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất nông nghiệp, quyết tâm đảm bảo các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra trong năm 2024.

Đặng Thưởng