Cập nhật: 02/10/2024 16:25:00
Xem cỡ chữ

Những năm trở lại đây, ngày càng có nhiều học sinh sau tốt nghiệp THPT chọn hướng ra nước ngoài du học, xuất khẩu lao động. Thực trạng thất nghiệp, công việc trái chuyên môn, thu nhập thấp sau học đại học cũng phần nào khiến số lượng học sinh, sinh viên lựa chọn ra nước ngoài sau tốt nghiệp ngày càng tăng lên.

Em Lê Phúc Duy, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường tốt nghiệp THPT và đã có công việc khá ổn định. Tuy nhiên Duy vẫn lựa chọn sang học tập và làm việc tại Nhật Bản để nâng cao thu nhập của bản thân cũng như được trải nghiệm cuộc sống ở môi trường quốc tế. Để chuẩn bị hành trang cho mình, Lê Phúc Duy đã tham gia chương trình học Tiếng và đào tạo cơ bản tại Trung tâm xuất khẩu lao động. Đến giờ, sau 6 tháng đào tạo, Duy đã đủ điều kiện và chuẩn bị thực hiện ước mơ xuất cảnh của mình.

Không chỉ có em Lê Phúc Duy mà nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh cũng lựa chọn du học, xuất khẩu lao động theo hình thức vừa học vừa làm. Theo nhiều công ty, trung tâm xuất khẩu lao động, số lượng người tham gia du học, xuất khẩu lao động trong năm nay tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó chủ yếu là học sinh sau tốt nghiệp THPT, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng và bộ đội xuất ngũ.

Nhiều năm qua, Vĩnh Phúc luôn có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài, cùng với thị trường lao động rộng mở như hiện nay sẽ mang đến cơ hội lớn cho nhiều học sinh, sinh viên Vĩnh Phúc.

Bên cạnh các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, hiện một số nước như Đức, Australia, Trung Đông, Hungary, Ba Lan cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn, có thu nhập tốt, việc làm ổn định. Nắm bắt được nhu cầu ấy, nhiều trung tâm đào tạo, dịch vụ việc làm và xuất khẩu lao động đã tích cực phối hợp với các Trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố, các trường Cao đẳng nghề tổ chức tuyên truyền đến các em học sinh, đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông tới các địa phương nhằm tạo điều kiện để học sinh sinh viên khi có nhu cầu du học hay xuất khẩu lao động đều được tham gia đào tạo ngay tại địa bàn tỉnh.

Phương Anh