Cập nhật: 03/10/2024 20:10:00
Xem cỡ chữ

Sáng 3/10, tại phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các ông, bà Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp xúc với gần 300 cử tri là cán bộ khối Đảng, chính quyền và 9 xã, phường của thành phố Vĩnh Yên trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin tới cử tri về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và khái quát về tình hình phát triển KT-XH của đất nước và của tỉnh 9 tháng năm 2024; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cử tri thành phố Vĩnh Yên bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc cũng như đất nước thời gian qua và đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt đối với doanh nghiệp mới thành lập; đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 59/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở liên quan đến bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 theo hướng bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp xã, tăng thẩm quyền cho UBND cấp huyện ban hành văn bản quy phạm pháp luật để tạo hành lang pháp lý thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật khiếu nại năm 2011 theo hướng quy định cụ thể, rõ ràng hơn.

Sửa đổi bổ sung Luật Tố tụng hình sự để cấp xã thực hiện về trường hợp người bị cấm đi khỏi nơi cư trú; đề nghị tăng biên chế cho Phòng Tài nguyên môi trường cấp huyện để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cho Nhân dân; đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp quyết liệt để xử lý tình trạng lừa đảo qua mạng. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo một số sở, ngành tiếp thu, trả lời tại Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cho biết: những vấn đề cử tri quan tâm cũng là những nội dung còn vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hiện nay cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm rõ hơn một số nội dung trong các Luật đã được ban hành liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội như vấn đề về thực hiện dân chủ ở cơ sở, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tố tụng hình sự.

Đối với kiến nghị của cử tri về tăng biên chế cho bộ phận giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố Vĩnh Yên rà soát tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ hợp lý để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng dịch vụ công trực tuyến cho Nhân dân.

Về phản ánh của cử tri đối với việc xây dựng các công trình, dự án ảnh hưởng đến sản xuất của Nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND thành phố Vĩnh Yên kiểm tra, rà soát thực địa để có phương án hỗ trợ bà con, đảm bảo sử dụng đất đai hiệu quả. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Nhân dân nêu cao cảnh giác với tình trạng lừa đảo qua mạng và yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc xử lý tình trạng trên.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Buổi chiều, tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn An và các ông, bà Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và các xã, phường của thành phố Phúc Yên. Cùng dự có đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri thành phố Phúc Yên đánh giá cao hoạt động của Quốc hội thời gian qua đã đề ra nhiều quyết sách kịp thời đưa đất nước phát triển. Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng xử lý, cải tạo, di dời các chung cư, khu tập thể cũ của các đơn vị trường học, doanh nghiệp hiện đang xuống cấp; đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án đô thị trên địa bàn; quan tâm đầu tư hệ thống thu gom và xử lý rác thải, nước thải; tu bổ, cải tạo đường Nguyễn Tất Thành đoạn qua Thành phố đã xuống cấp, thiếu hệ thống chiếu sáng ảnh hưởng đến an toàn giao thông; nâng giá đền bù đất nông nghiệp thu hồi để thuận lợi cho công tác bồi thuờng giải phóng mặt bằng các dự án đô thị, Khu công nghiệp; bố trí nguồn lực đầu tư cho thành phố Phúc Yên phát triển tương xứng với mức đóng góp ngân sách của thành phố cho tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó thông qua các Luật có ý nghĩa quan trọng để giải quyết những vấn đề vướng mắc, bất cấp từ thực tiễn như: phòng cháy chữa cháy và cứu nạn; quy hoạch đô thị và nông thôn; tư pháp người chưa thành niên...

Đối với các ý kiến cử tri thành phố Phúc Yên về cải tạo chung cư, nhà tập thể cũ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành liên quan và thành phố thành lập Ban Chỉ đạo hoặc tổ công tác để xử lý; nghiên cứu các phương án xây dựng tại vị trí mới hoặc hợp tác với nhà đầu tư để tái định cư tại chỗ cho người dân.

Về dự án khu đô thị mới Đầm Diệu đã qua 15 năm không triển khai, do vậy cần thu hồi dự án, đảm bảo quyền lợi của người dân có diện tích đất nằm trong vùng dự án. Về đầu tư các dự án xử lý nước thải, rác thải, thành phố Phúc Yên chủ động đầu tư theo phân cấp, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng đô thị hiện đại xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, thời gian tới, quan điểm trong đầu tư công của tỉnh đó là cân đối đầu tư, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; đầu tư vào những dự án lĩnh vực, dự án có tính lan toả, tạo động lực phát triển cho tỉnh, trong đó có thành phố Phúc Yên.

Ngọc Anh