Cập nhật: 17/10/2024 10:30:00
Xem cỡ chữ

Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã chính thức lên tiếng xác nhận việc đóng cửa hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối khu vực biên giới phía Nam với Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố Hàn Quốc là “quốc gia thù địch”.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 17/10 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Triều Tiên xác nhận thông tin trên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết, trưa 15/10, nước này đã phong tỏa hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt tại khu vực biên giới với Hàn Quốc tại tỉnh Gangwon và thành phố Kaesong bằng phương pháp nổ mìn. Theo phía Triều Tiên, đây là biện pháp hợp pháp được nước này thực hiện phù hợp với yêu cầu của Hiến pháp Triều Tiên, trong đó “xác định Hàn Quốc là quốc gia thù địch” và môi trường an ninh nghiêm trọng dẫn đến bờ vực chiến tranh do các hành động khiêu khích chính trị và quân sự nghiêm trọng của các thế lực thù địch.

Theo hãng Yonhap của Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên Hiến pháp của Triều Tiên chính thức đề cập Hàn Quốc là quốc gia thù địch.

trieu tien xac nhan dong hoan toan duong bo va duong sat voi han quoc hinh anh 1

Đoạn đường nối với Hàn Quốc bị Triều Tiên cho nổ hôm 15/10. Ảnh: KCNA

Người phát ngôn Bộ Đất đai và Bảo vệ Môi trường Triều Tiên cũng tuyên bố, vụ nổ không gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái xung quanh và từ nay các tuyến đường kết nối giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã hoàn toàn bị tách biệt.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết thêm, nước này sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm củng cố khu vực biên giới phía Nam đã đóng cửa thành cứ điểm phòng ngự vĩnh viễn.

Trước đó, theo thông tin do Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc công bố ngày 15/10, Triều Tiên đã cho nổ tung một số đoạn trên các tuyến đường nối Triều Tiên với Hàn Quốc ở phía Bắc đường phân giới quân sự vào khoảng 12h trưa cùng ngày.

Các chuyên gia cho rằng, hạ tầng giao thông mang tính biểu tượng này đã bị đóng cửa từ lâu, nhưng việc phá hủy nó sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng rằng lãnh đạo Triều Tiên chưa sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/trieu-tien-xac-nhan-dong-hoan-toan-duong-bo-va-duong-sat-voi-han-quoc-post1128964.vov