Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Nó làm cho không ít khách hàng phải ôm “trái đắng” khi mua hàng. Nhất là trong ngành thời trang - ngành có tỉ lệ mua bán nhiều nhất hiện nay.
Để trốn tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, đối với các mặt hàng thời trang giả thường được sản xuất gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đóng gói thành phẩm ở nơi khác. Khi có đơn đặt hàng thì mới được gắn nhãn mác giả thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và giao ngay cho khách, không lưu trữ cất giữ hoặc chờ tiêu thụ. Đặc biệt, do nhu cầu “sính ngoại” của người tiêu dùng, hàng loại hàng nhái tràn lan trên thị trường, gắn nhãn nước ngoài, mác của các thương hiệu nổi tiếng, chụp ảnh đẹp, hút mắt làm cho người mua rất dễ bị nhần lẫn. Thậm chí, có những mặt hàng giả rất tinh vi, lừa mắt người dùng khiến cho không ít người mua hàng giả với giá thật, vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái phát triển. Thách thức lớn nhất của những nhãn hàng thời trang Việt Nam là làm thế nào để bảo hộ được thương hiệu của mình trước người tiêu dùng. Đối với quần áo Việt Nam chất lượng cao, khách hàng nên đến những địa chỉ uy tín, cửa hàng chính hãng, đại lý phân phối hoặc phải kiểm tra hàng thật kỹ trước khi mua hàng online để tránh ôm về “hàng giả” nhưng giá thật.
Hiện nay, mặt hàng thời trang làm giả rất cầu kỳ nhằm đánh lừa con mắt người mua hàng. Vì vậy, những yếu tố quen thuộc như tem, mác, nhãn hiệu, tem sườn cũng rất dễ bị làm giả. Khi mua hàng, người tiêu dùng hãy chú ý đến các yếu tố như số lô, mã vạch, mã PR code quét thương hiệu của sản phẩm phải đồng bộ. Vì với các sản phẩm chính hãng, bao giờ cũng được dập ở trực tiếp mác sườn hoặc in trên tag của sản phẩm.
Để đánh giá hàng thật hàng giả, ngoài sự thông thái của người tiêu dùng còn đi kèm với thói quen mua hàng của các khách hàng nhằm tránh tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái có cơ hội lộng hành. Ngoài ra, cũng cần sự tham gia quyết liệt hơn nữa của các lực lượng chức năng, quản lý thị trường để đảm bảo hàng rào pháp lý được thực thi, người dân được mua bán, tiêu dùng các sản phẩm đã được kiểm duyệt.
Thu Thủy