Cập nhật: 27/10/2024 14:00:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện giao khoán trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng đến từng hộ gia đình, những năm qua, chính sách này đã phát huy hiệu quả thiết thực, không chỉ nâng cao trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng mà còn tạo sinh kế phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Nhận khoán hơn 2 ha đất rừng sản xuất, gia đình bà Năm trồng bạch đàn qua nhiều vụ. Với gia đình bà Năm cũng như nhiều gia đình nhận giao khoán đất rừng trên địa bàn xã Đồng Quế, thì rừng là nguồn thu nhập chính, nhiều hộ gia đình đã làm giàu trên chính diện tích đất rừng được giao.

Tại xã Đồng Quế, có hơn 800 ha rừng, chiếm đến 60% diện tích tự nhiên trên toàn xã, trong đó có gần 500 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất. Địa phương đã giao khoán một phần diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất cho trên 100 hộ dân chăm sóc, bảo vệ. Rừng được giao khoán đến tận hộ nên trách nhiệm trồng, chăm sóc rừng sản xuất, bảo vệ rừng phòng hộ được người dân thực hiện tốt.

Việc giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ dân sinh sống gần bìa rừng đã góp phần làm giảm tình trạng phá rừng trái pháp luật và lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp. Đặc biệt, việc giao khoán rừng đã nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc trông nom, bảo vệ rừng nên công tác phòng, chống cháy rừng ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ đó, tỷ lệ che phủ rừng đã đạt 25% vào năm 2023 và đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, góp phần đáp ứng các yêu cầu về giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hà Giang