Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) là sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc có sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và quốc tế.
Đây là cơ hội để thành phố khẳng định vị thế “Thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”, đồng thời góp phần thu hút lượng lớn khách quốc tế đến với Đà Nẵng, một điểm đến biển năng động, sáng tạo và thân thiện. Qua 12 lần tổ chức, DIFF đã thu hút gần 11 triệu lượt khách, góp phần đưa doanh thu từ du lịch của thành phố tăng gần 38.000 tỷ đồng.
Kết nối đa dạng hoạt động du lịch của thành phố

Đà Nẵng - điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực và thế giới. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
DIFF diễn ra vào dịp hè, mùa cao điểm du lịch, luôn tạo sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách trong và ngoài nước. Khi những màn pháo hoa đầy màu sắc rực sáng bên bờ sông Hàn, các hoạt động du lịch và dịch vụ tại Đà Nẵng cũng sôi động hơn bao giờ hết. Đây là thời điểm thành phố bước vào mùa du lịch nhộn nhịp nhất trong năm.
Các khách sạn và cơ sở lưu trú luôn trong tình trạng đông khách. Tại các khu vui chơi, giải trí và điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Công viên Châu Á…, nhiều hoạt động mới, hấp dẫn được tổ chức để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng nhận định: “DIFF đã trở thành thương hiệu sự kiện mang tính biểu tượng của thành phố. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh một Đà Nẵng năng động, hiếu khách, lễ hội còn là chất xúc tác kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, giúp Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đến phục hồi và tăng trưởng nhanh nhất về lượt khách”.
Để tận dụng hiệu quả sức lan tỏa từ DIFF, Hội Lữ hành thành phố Đà Nẵng đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch xoay quanh sự kiện như tour trọn gói tham quan kết hợp xem pháo hoa, food tour kèm vé pháo hoa, các gói combo lưu trú, giải trí hấp dẫn, đi kèm hoạt động truyền thông và phân phối rộng rãi đến du khách.
Ông Hồ Thanh Tú, Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã kết nối với các hãng hàng không, hệ thống khách sạn để triển khai nhiều gói combo khuyến mại. Cùng với đó, các hoạt động ẩm thực, chương trình du lịch về đêm và những sản phẩm mới sẽ được triển khai song song, mang đến cho du khách trải nghiệm đa dạng trong mùa lễ hội”.
DIFF 2025 có sự tham gia của 10 đội trình diễn pháo hoa đến từ các quốc gia, với các đêm thi được đầu tư quy mô và bài bản hơn, cho thấy sức hút ngày càng lớn của lễ hội và vai trò nổi bật trong tăng trưởng du lịch Đà Nẵng.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh thông tin: “Năm nay, chúng tôi tăng cường truyền thông trong nước và quốc tế. Đối với thị trường quốc tế, tập trung truyền thông qua các công ty lữ hành và cơ quan báo chí quốc tế; trong nước tập trung vào báo, đài và mạng xã hội. Chúng tôi kỳ vọng DIFF 2025 sẽ góp phần làm sôi động thị trường du lịch hè và đón từ 4 đến 4,5 triệu lượt khách, tăng 12% - 15% so với cùng kỳ năm 2024”.
Bên cạnh DIFF, “Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Enjoy Danang 2025” cũng sẽ diễn ra tại công viên Biển Đông với quy mô hơn 20.000 khách, quy tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng cùng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và ẩm thực phong phú. Các hoạt động nổi bật diễn ra từ ngày 19 đến ngày 23/6 gồm không gian ẩm thực “Hương vị mùa hè” với 60 gian hàng tại công viên Biển Đông; không gian nghệ thuật “Câu chuyện làng chài Đà Nẵng” tại bãi biển Mân Thái; không gian check-in “Sắc màu nghệ thuật biển” tại công viên Biển Đông, bãi biển Mân Thái và công viên đường Nguyễn An Ninh; Ngày hội chèo ván đứng SUP “Danang Colorful Festival”.
Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế dịch vụ tăng trưởng

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại bãi biển Mân Thái (Đà Nẵng) thu hút khách tham quan du lịch trải nghiệm. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Sau hơn một thập kỷ tổ chức, DIFF đã trở thành thương hiệu sự kiện du lịch tầm cỡ của Đà Nẵng, không chỉ giúp quảng bá điểm đến mà còn đóng vai trò “đòn bẩy” phát triển dịch vụ, kinh tế. Chuỗi lễ hội sự kiện như DIFF góp phần quan trọng gia tăng doanh thu lưu trú, ăn uống, bán lẻ, lữ hành.
Tính đến hết tháng 5/2025, doanh thu và lượng khách du lịch duy trì đà tăng ổn định, khẳng định vai trò quan trọng của ngành du lịch trong phát triển kinh tế - dịch vụ của thành phố. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 13.128 tỷ đồng, chiếm 19,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu lưu trú ước đạt 5.202 tỷ đồng tăng 38,9%, doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 7.925 tỷ đồng tăng 16,4% so với cùng kỳ. Tổng số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 4,6 triệu lượt tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này khẳng định sức hút của thương hiệu du lịch Đà Nẵng, đồng thời cho thấy hiệu quả xúc tiến, quảng bá và đa dạng sản phẩm du lịch trong bối cảnh thị trường đang phục hồi mạnh mẽ.
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, các hoạt động lưu trú, ăn uống và lữ hành tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, đặc biệt nhờ sự trở lại mạnh mẽ của du khách quốc tế qua đường hàng không và tàu biển. Sự kiện DIFF, cùng mùa du lịch biển và các hoạt động văn hóa khác, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách và tăng trưởng doanh thu du lịch.
Bà Trần Thị Lệ Trinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng nhận định: Ngành du lịch là một trong những trụ cột kinh tế của thành phố, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị gia tăng. Trong mùa cao điểm, du lịch giữ vai trò quyết định để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế như kế hoạch đã đề ra.
Không chỉ riêng ngành du lịch, hoạt động thương mại và tiêu dùng tại Đà Nẵng cũng được kích cầu nhờ các chương trình đồng hành trong mùa lễ hội. Sở Công Thương thành phố đã triển khai chuỗi chương trình khuyến mại hè, Mega Sale… góp phần tạo điều kiện cho người dân và du khách trải nghiệm mua sắm hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý. Chương trình cũng tạo sân chơi cho doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường.
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết: Những chương trình kích cầu trong mùa lễ hội đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, thúc đẩy tiêu dùng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế dịch vụ và tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, doanh nghiệp địa phương.
Hiện khối ngành kinh tế du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng chiếm hơn 71% cơ cấu kinh tế của thành phố, là bệ đỡ cho nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá. Hoạt động thương mại, dịch vụ vẫn giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng, đây là tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm nay.
Theo Mỹ Hà (TTXVN)
https://baotintuc.vn/du-lich/da-nang-bung-no-mua-du-lich-he-nho-le-hoi-phao-hoa-20250613163950907.htm