Cập nhật: 05/03/2009 23:59:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay, Viễn thông Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2009 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Đến dự hội nghị, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi gửi đến các vị đại biểu cũng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Viễn thông Vĩnh Phúc - tiền thân là Công ty Điện báo, điện thoại, một doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi sau khi mô hình hoạt động chuyển sang hình thức Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Những năm gần đây, nhất là năm 2008, trong điều kiện chịu sự tác động ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước cũng như sức ép  cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đặc biệt bằng sự năng động, nhạy bén, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhu cầu của thị trường, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên của đơn vị đã vượt qua khó khăn, thách thức và thu được nhiều kết quả quan trọng, theo chiến lược phát triển của Tập đoàn và ngày càng đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH an ninh quốc phòng của tỉnh.

Kết thúc năm 2008, các chỉ tiêu SXKD chủ yếu của đơn vị đều vượt mức kế hoạch và tăng cao so cùng kỳ (tổng doanh thu đạt 187,3 tỷ đồng, vượt 6,39% so với kế hoạch và tăng 16,88% so cùng kỳ. Phát triển mới 38.688 thuê bao các loại, tăng 21,36% so kế hoạch và tăng 25,43% so cùng kỳ. Nộp ngân sách nhà nước 9,858 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng, tăng 23%).

Phương thức kinh doanh có sự chuyển đổi mạnh mẽ (từ bán hàng thụ động sang chủ động tìm đến khách hàng). Chất lượng các loại hình dịch vụ được nâng lên. Công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng có nhiều chuyển biến. Thực hành tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh, nâng cao năng suất lao động đạt kết quả khá (năm 2008, năng suất lao động tăng 45% so cùng kỳ). Hệ thống hạ tầng thông tin được đầu tư nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng của khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Năng lực cạnh tranh và thương hiệu của doanh nghiệp được nâng lên; khai thác được nhiều khách hàng mới và thu hút nhiều khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả SXKD, đơn vị đã thường xuyên coi trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ các sự kiện chính trị, xã hội trên địa bàn và nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân. Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các đơn vị trong hệ thống chính trị. Thực hiện tốt công tác bảo vệ ANCT và bí mật Nhà nước.

Công tác xây dựng Đảng được cấp ủy chú trọng, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sự gương mẫu của người đứng đầu tổ chức, đơn vị. Sinh hoạt Đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên. Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nghiêm túc quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của  Nhà nước. Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đạt những kết quả bước đầu. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các đoàn thể. Vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên tham gia các phong trào thi đua, đẩy mạnh SXKD, tích cực tham gia ủng hộ các quỹ vì sự phát triển của cộng đồng.

Ghi nhận thành tích nổi bật của đơn vị trên các lĩnh vực công tác, trong những năm qua, Viễn thông Vĩnh Phúc đã được các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, Công ty Điện báo, điện thoại - đơn vị tiền thân của Viễn thông Vĩnh Phúc hiện nay đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3. Đây là phần thưởng cao quý, có ý nghĩa động viên to lớn đối với tập thể và cán bộ ngành Viễn thông. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các đồng chí đã đạt được trong những năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động SXKD và phục vụ của đơn vị vẫn còn một số mặt hạn chế, nhất là về khả năng cạnh tranh trong điều kiện mới. Chất lượng dịch vụ đã được nâng lên, song chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Chiến lược kinh doanh đã có những bước chuyển linh hoạt, nhưng chưa chú trọng đúng mức đến xây dựng chiến lược dài hạn, để phát triển bền vững. Trình độ chuyên môn của một bộ phận CB-CNV nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn vị đã coi trọng quán triệt các chủ trương của Đảng, song việc vận dụng xây dựng chương trình hành độ phù hợp với đặc thù của đơn vị còn hạn chế.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2009 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Viễn thông Vĩnh Phúc diễn ra trong điều kiện những năm gần đây, nhất là năm 2008 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Vĩnh Phúc đã nỗ lực phấn đấu và giành được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2008, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, GDP tăng 17,77% - là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. GDP bình quân đầu người đạt 1.323 USD (cả nước đạt khoảng 1.000 USD). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Hiện nay, công nghiệp, dịch vụ chiếm gần 83%, nông nghiệp  còn trên 17%.

Thu ngân sách tăng nhanh. Tổng thu ngân sách trên địa bàn (sau khi đã trừ huyện Mê Linh) đạt gần 9.200 tỷ đồng, tăng 55% so năm 2007, trong đó thu nội địa chiếm gần 80%. Tổng chi ngân sách địa phương đạt 6.609,5 tỷ đồng, tăng 42,3% so cùng kỳ, trong đó chi đầu tư phát triển chiếm 44,4%. (Vĩnh Phúc đứng thứ 4 cả nước về tổng chi ngân sách, sau Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hoá).

Thu hút đầu tư đạt kết quả khá, đến nay, tỉnh thu hút được trên 2 tỷ vốn FDI và gần 32 nghìn tỷ vốn DDI. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển. Quốc phòng được củng cố, tăng cường; ANCT được giữ vững, TTATXH đảm bảo. Hệ thống chính trị được kiện toàn, chất lượng hoạt động được nâng lên.

Những kết quả nổi bật tỉnh đạt được trong thời gian qua là quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng với sự nỗ lực phấn đấu cao của các cấp uỷ Đảng, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ cở, kinh tế của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, an sinh xã hội được đảm bảo, QPAN, TTATXH được giữ vững. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Viễn thông Vĩnh Phúc, đặc biệt trong việc đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin và cung cấp các dịch vụ viễn thông.

Về chiến lược phát triển của tỉnh trong những năm tới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV đã xác định mục tiêu: Vĩnh Phúc phải trở thành tỉnh có các yếu tố cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015 và trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI.

Về nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, Nghị quyết khẳng đinh: Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế đi đôi với nâng cao chất lượng tăng trưởng, trên cơ sở đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn; lấy phát triển công nghiệp làm nền tảng; đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng các lĩnh vực dịch vụ, trong đó lấy phát triển du lịch làm mũi nhọn.

Để thực hiện mục tiêu trên, Nghị quyết khẳng định: Tiếp tục tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, theo hướng ổn định, bền vững; tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Bước vào năm 2009, tỉnh xác định là năm có rất nhiều khó khăn: Kinh tế thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước sau lạm phát đang có xu hướng giảm phát. Tình hình thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh vẫn là nguy cơ tiềm ẩn. Năm 2009, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định là năm "Tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững".

Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2009 là hết sức nặng nề, đòi hỏi phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự chung sức, chung lòng của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, tỉnh đang triển khai các giải pháp chống suy giảm kinh tế, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội. Sau 2 tháng thực hiện nhiệm vụ năm 2009, tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn và giảm mạnh so cùng kỳ, tổng giá trị sản xuất công nghiệp 2 tháng giảm 17,51%, trong đó khu vực FDI giảm cao nhất 22,81%. Sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Hoạt động của một số ngành dịch vụ tương đối ổn định. Đồng thời tỉnh đang chỉ đạo triển khai nhiều chương trình, dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, trong đó có những dự án sử dụng công nghệ cao, thu hút hàng vạn lao động vào làm việc.

Mặt khác, trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp, của người dân cũng như yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền là rất lớn và rất cần thiết. Trong khi lĩnh vực viễn thông trên phạm vi cả nước đang có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, quyết liệt. Vì vậy, tôi cho rằng đây vừa là thời cơ, vận hội mới, vừa là nhiệm vụ, đồng thời là những khó khăn, thách thức trong chiến lược kinh doanh của ngành cũng như của Viễn thông Vĩnh Phúc.

Là một doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực viễn thông, nhân dịp này, tôi mong rằng đơn vị cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Tập trung xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với từng giai đoạn. Chú ý xây dựng chiến lược dài hạn theo hướng bền vững, phát triển khách hàng mới và chăm sóc tốt khách hàng hiện có. Nâng cáo chất lượng các dịch vụ, cung cấp các loại dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào SXKD. Nâng cao tính cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD đã đề ra. Phải xác định rõ và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân.

2. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại, rộng khắp, nhằm đáp ứng yêu cầu của một tỉnh có tốc độ phát triển nhanh. Ngành cần bám sát định hướng phát triển bưu chính, viễn thuôpng chung của tỉnh để đầu tư cho đúng hướng, nâng cao hiệu quả. Tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền trong triển khai các dự án hạ tầng thông tin của ngành. Chú trọng công tác đảm bảo an ninh mạng.

3. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý, nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu quả lao động. Trong điều kiện hiện nay, phải lấy hiệu quả, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo để đánh giá cán bộ, công nhân viên và là tiêu chí để phân phối thành quả lao động. Làm tốt công tác quy hoạch, đào đạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ KHKT, các chuyên gia có đủ năng lực tiếp thu tiến bộ KHCN, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nâng cao kiến thức chính trị chuyên môn, nghiệp vụ, giúp cho đội ngũ cán bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn giỏi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

4. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tiến độ đầu tư, xây dựng hạ tầng viễn thông. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý và sản xuất. Bảo toàn, phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước ở doanh nghiệp.

5. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Phát huy vai trò lãng đạo của các tổ chức Đảng trong mọi hoạt động SXKD. Với vị trí là một bộ phận của Đảng ủy Bưu điện tỉnh, khi tách ra hoạt động độc lập và cùng với sự sắp xếp lại của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, tổ chức Đảng ở Viễn thông Vĩnh Phúc sẽ sớm được kiện toàn và phấn đấu trở thành tổ chức Đảng tiêu biểu trong khối doanh nghiệp. Tập trung xây dựng đơn vị  trong sạch, vững mạnh, tăng cường đoàn kết nội bộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp. Năm 2009 tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; góp sức ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì SXKD; XĐGN, tạo thêm việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ANTT trên địa bàn. Tiến hành sơ kết hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và  tiếp tục chỉ đạo thực hiện với hiệu quả cao hơn. Tập trung chỉ đạo để mỗi cán bộ, đảng viên và công nhân viên trong đơn vị xây dựng kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các tổ chức đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với hoạt động đặc thù của doanh nghiệp, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển của đơn vị. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên; động viên đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, Viễn thông tỉnh nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, sự ủng hộ của Bộ Thông tin - Truyền thông, của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam; sự phối hợp, động viên, khích lệ kịp thời của Viễn thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp đó và mong rằng trong thời gian tới các đồng chí tiếp tục quan tâm tới Vĩnh Phúc và Viễn thông tỉnh nhà.

Tại hội nghị này, ngành sẽ tiến hành trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin” cho các đồng chí lãnh đạo địa phương. Đây là phần thưởng danh dự có ý nghĩa động viên to lớn đối với cán bộ ngoài ngành. Tôi mong rằng các đồng chí lãnh đạo ở địa phương tiếp tục có những đóng góp đối với sự nghiệp phát triển của ngành.

Cuối cùng, nhân dịp đến dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2009 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của đơn vị, tôi xin chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, chúc ngành Viễn thông Vĩnh Phúc đạt nhiều thành tích cao hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2009, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh đã đề ra.

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2009 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Viễn thông Vĩnh Phúc)

 

(*) Đầu đề bài phát biểu do toà soạn Báo Vĩnh Phúc đặt.

Tệp đính kèm