Cập nhật: 06/03/2009 00:00:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều 3/3/2009, để chuẩn bị cho buổi làm việc với Tập đoàn Compal, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe các ngành liên quan báo cáo về giải quyết đình công, lãn công tại các doanh nghiệp trên địa bàn; bàn giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đình công, lãn công trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Trường Kỳ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã báo cáo về tình hình, đặc điểm, tính chất của các cuộc đình công, lãn công trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Nguyên nhân của các cuộc đình công, lãn công; công tác chỉ đạo, xử lý giải quyết và biện pháp khắc phục tình trạng đình công, lãn công không đúng quy định của pháp luật.

Năm 2008 và 2 tháng đầu năm 2009 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 30 cuộc đình công, lãn công tại 26 doanh nghiệp. Các cuộc đình công, lãn công chủ yếu để đòi tăng lương cơ bản, tăng mức ăn ca, giảm giờ làm thêm, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động và tăng mức phụ cấp…Tất cả các cuộc đình công, lãn công đều không có sự lãnh đạo của tổ chức công đoàn cơ sở, đều tự phát của một bộ phân, phân xưởng rồi lan rộng ra toàn doanh nghiệp. Một số nơi có biểu hiện ép buộc, lôi kéo, kích động đình công và ngăn cản, đe doạ những ai muốn trở lại làm việc của một số phần tử xấu trong tập thể người lao động. Do vậy, các cuộc đình công, lãn công đều mang tính bất hợp pháp, không tuân theo quy định của pháp luật… Nguyên nhân của các cuộc đình công, lãn công tại doanh nghiệp trước hết thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động. Vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động chưa được người sử dụng lao động quan tâm thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ, dẫn đến mâu thuẫn giữa tập thể người lao động và người sử dụng lao động. Từ mâu thuẫn nhỏ nhưng không được giải quyết kịp thời dẫn đến một bộ phận người lao động đã lôi kéo những người khác tham gia đình công.

Trước tình hình đình công, lãn công diễn ra, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị giữa các ngành liên quan cùng 33 doanh nghiệp đã xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra đình công, lãn công để bàn biện pháp khắc phục. Sở LĐ-TB&XH đã phổ biến đến doanh nghiệp các quy định của Luật Lao động về tranh chấp lao động; hướng dẫn các huyện, thành, thị và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn các văn bản thực hiện Bộ luật Lao động về giải quyết tranh chấp lao động và đình công.

Để hạn chế tình trạng đình công, lãn công, đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi, thân thiện; đảm bảo quyền lợi người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và để chuẩn bị cho hoạt động của Tập đoàn Compal đầu tư tại Vĩnh Phúc nói riêng; đại diện LĐLĐ tỉnh, Công an tỉnh đã báo cáo nguyên nhân xảy ra tình trạng đình công, lãn công và đề xuất những giải pháp khắc phục tình trạng đình công, lãn công trong thời gian tới. Các ngành đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh sớm có nghị quyết giao đất cho dự án xây nhà ở chung cư cho người lao động; có chính sách hỗ trợ cho hoạt động của tổ chức công đoàn; tăng cường hiệu lực quản lý của các ngành nói chung trong đó có tổ công tác giải quyết đình công, lãn công trên địa bàn tỉnh. Đề nghị lãnh đạo yêu cầu doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngay từ đầu phải xây dựng mức lương và các điều kiện khác đảm bảo hài hoà giữa lợi ích doanh nghiệp và quyền lợi người lao động...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phi yêu cầu: Sở LĐ-TB&XH tập hợp những chính sách liên quan đến người lao động (tiền lương, các chế độ BHXH, BHYT, BHLĐ, thời gian làm thêm giờ...) để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành, huyện Bình Xuyên, điều tra khảo sát, nắm chắc nhu cầu nhà ở cho thuê tại khu dân cư tại các khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động. Sở Xây dựng, Công an tỉnh và huyện Bình Xuyên sớm hoàn thành quy hoạch xây dựng đồn công an tại khu Trại Cúp để kịp thời đáp ứng nhu cầu giải quyết tất cả vướng mắc về ANTT tại khu công nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH và LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới người lao động, đưa kiến thức pháp luật về lao động vào giảng dạy trong các trường dạy nghề, trường học có dạy nghề... Giao Sở LĐ-TB&XH khẩn trương xây dựng ngay phần mềm quản lý doanh nghiệp, lao động, việc làm...

Thuý Hường

Tệp đính kèm