Cập nhật: 06/03/2009 00:01:57 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 4/3/2009, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng ngành Ngân hàng Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đến thăm và làm việc với các Ngân hàng trên địa bàn Vĩnh Phúc. Các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Ái, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp Đoàn.

Tại buổi làm việc với các Ngân hàng, đồng chí Nguyễn Ngọc Bùi, Tỉnh uỷ viên, Trưởng Ban cán sự Đảng, Giám đốc NHNN tỉnh đã báo cáo về tình hình hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đặc biệt là việc triển khai Quyết định số 131/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 02/2009/TT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam về hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn Ngân hàng để SXKD; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định và những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, với NHNN Việt Nam. Hiện nay Vĩnh Phúc có 14 NHTM cấp 1 thực hiện việc cho vay hỗ trợ lãi suất, trong đó 12 đơn vị đã triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất với tổng số tiền trên 1000 tỷ đồng; còn 2 đơn vị là NHTMCP Nhà HN và QTDND TW Chi nhánh Vĩnh Phúc chưa có phát sinh cho vay; có 3/5 phòng giao dịch NHTMCP thuộc các Chi nhánh ở ngoài địa bàn tỉnh cho vay hỗ trợ lãi suất với số tiền 8,6 tỷ đồng. Sau 1 tháng triển khai hỗ trợ lãi suất, vướng mắc lớn nhất mà các NHTM gặp phải là việc xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất, các hoá đơn chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên T.Ư Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam phát biểu ý kiến chỉ đạo trong buổi làm việc với các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Thống đốc đã nghe 9 ý kiến phát biểu trực tiếp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 131 và những đề xuất, kiến nghị của giám đốc các NHTM trên địa bàn. Các ý kiến tập trung chủ yếu vào những vướng mắc về chứng từ liên quan đến công tác giải ngân, phạm vi đối tượng khách hàng, khoản vay được hỗ trợ lãi suất… Đại diện Vụ Chính sách tiền tệ đã thông báo một số văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định và giải đáp những vướng mắc của các NHTM trong phạm vi thuộc về cơ chế, chính sách của Nhà nước; đồng thời đề nghị các Ngân hàng tăng cường công tác điều tra, kiểm soát về những tác động của việc hỗ trợ lãi suất trên địa bàn để chủ động tiếp cận, xử lý các vấn đề nảy sinh và thực hiện tốt chế độ báo cáo với NHNN về tiến độ, hiệu quả thực hiện Quyết định 131.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phi đã yêu cầu các Ngân hàng nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng về các chính sách tiền tệ của Nhà nước, qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện có hiệu quả các chính sách này. Phải coi việc thực hiện Quyết định 131 ở thời điểm này là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2009 và lấy đó làm động lực để thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết không để cán bộ ngân hàng nào vi phạm, lợi dụng chính sách của Nhà nước làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngân hàng và Nhà nước. Kịp thời nắm bắt thông tin từ phía khách hàng, thị trường và giải quyết những khó khăn vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện. Các đồng chí mong muốn toàn ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc bằng sự nỗ lực của mình, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để làm tốt vai trò của người cung cấp vốn cho các tổ chức kinh tế, cá nhân SXKD trên địa bàn, phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp phát triển của tỉnh những năm tiếp theo.

Tin, ảnh Hồng Chiến

Tệp đính kèm