Cập nhật: 06/03/2009 00:05:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 5/3/2009, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác ATGT và GTNT năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh; Phùng Quang Hùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, UB ATGT Quốc gia và một số sở, ban, ngành trong tỉnh.

Trong năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành , các tổ chức chính trị, đặc biệt là nỗ lực của lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông đã phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, làm chuyển biến tích cực ý thức chấp hành Luật Giao thông của các tầng lớp nhân dân. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các tổ chức hội và các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đạt hiệu quả cao. UBND tỉnh chỉ đạo ngành GTVT tăng cường xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông và phát triển thêm nhiều tuyến xe buýt nhằm nâng cao chất lượng giao thông và giảm tải trên các tuyến đường, qua đó hạn chế đáng kể các nguy cơ TNGT. Lực lượng quần chúng tham gia giữ gìn TTATGT tại các tụ điểm công cộng phức tạp cũng phát huy tốt vai trò trách nhiệm, góp phần quan trọng đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Với nỗ lực của các cấp, ngành và đoàn thể quần chúng và đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, năm 2008, tình hình TTATGT trên địa bàn được duy trì theo chiều hướng tốt, số người chết do TNGT giảm 5% so với năm 2007, được UB ATGT Quốc gia tặng Bằng khen.

Năm 2009, tỉnh ta tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu 3 giảm (số vụ, số người chết và số người bị thương). Để đạt được điều này, Ban ATGT tỉnh xây dựng một số nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể cần quán triệt thực hiện tốt như: Tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm TT ATGT mà Nghị quyết 13/CP  và 32/CP của Chính phủ đã đề ra; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật TT ATGT trên cả chiều sâu và chiều rộng với phương châm hiệu quả làm đầu; tăng cường công tác thanh tra kiểm soát giao thông lưu động, hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thói quen nề nếp thực hiện nghiêm Luật GTĐB trong ý thức mỗi người dân; xử lý kịp thời và kiên quyết các trường hợp cố tình vi phạm…

Về công tác phát triển giao thông nông thôn - miền núi (GTNT-MN), năm 2008, toàn tỉnh đã kiên cố hoá được 205 km đường GTNT các loại, đưa tổng số đường GTNT được kiên cố hoá lên 2.055km/3.562km. Điểm nổi bật trong phong trào xây dựng đường GTNT năm 2008 là do nguồn vốn kích cầu 29,5 tỷ đồng của tỉnh, phong trào đã diễn ra đồng đều ở tất cả các địa phương trong tỉnh, kể cả ở các vùng sâu, vùng núi khó khăn. Đặc biệt, kỹ thuật xây dựng và chất lượng của các tuyến đường được nâng cao rõ rệt. Việc huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng GTNT trên địa bàn đạt 151% kế hoạch, nguồn vốn đóng góp của nhân dân cho phong trào xây dựng GTNT  vượt mức 40%. Năm 2009, toàn tỉnh phấn đấu xây dựng mới 10 km đường GTNT, cải tạo, nâng cấp, kiên cố hoá 335 km, rải cấp phối 132 km và bê tông hoá 85 km rãnh thoát nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phi đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và mỗi cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TT ATGT và xây dựng GTNT-MN trong năm 2008. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quán triệt thực hiên tốt một số nội dung: Tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp chỉ đạo của UB ATGT Quốc gia về các vấn đề bảo đảm TT ATGT, trong đó phải gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương với hiệu quả công việc được giao; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật đến mỗi người dân theo hướng bám sát tình hình thực tiễn; kịp thời nêu những gương người tốt việc tốt, phê phán và có biện pháp xử lý kiên quyết những hành vi trái pháp luật; tập trung phát triển mạnh và đồng đều hệ thống GTNT nhưng cần chú trọng phương pháp quy hoạch khoa học và hợp lý; rà soát lại toàn bộ hạ tầng GTNT để có biện pháp đề xuất xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp cho phù hợp với yêu cầu thực tế của mỗi địa phương.

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TT ATGT và xây dựng GTNT - MN năm 2008, Ban tổ chức đã trao Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tin, ảnh Quang Nam

Tệp đính kèm