Cập nhật: 06/03/2009 00:06:32 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 5/3/2009, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp hoạt động giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh từ năm 2004 đến 2009.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thế Vượng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện Vụ Công tác đại biểu Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị thành phố của tỉnh.

Các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII của tỉnh; Phan Bá Sang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Quang Hồng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hoàng Văn Toàn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị:

Trong báo cáo tổng kết đã khẳng định, công tác phối hợp hoạt động của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đạt được những kết quả trên các mặt công tác: Tiếp xúc cử tri; giám sát; tổ chức lấy ý kiến tham gia xây dựng Luật; tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp xúc cử tri được thực hiện nghiêm túc đảm bảo tính khoa học, đúng luật, đồng thời phát huy được quyền làm chủ của nhân dân. Về công tác giám sát: Đây là một trong những chức năng nhiệm vụ quan trọng của Đoàn ĐBQH, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng như của các ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Trong những năm qua công tác giám sát được duy trì thường xuyên, trên cơ sở xây dựng được chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể; lựa chọn được các vấn đề bức xúc để giám sát, từng bước đưa công tác giám sát đi vào nền nếp; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp các ngành có liên quan để thực hiện. Nội dung giám sát khá toàn diện có trọng tâm trọng điểm. Việc tổ chức lấy ý kiến tham gia xây dựng các dự án Luật, Pháp lệnh được tổ chức chặt chẽ chu đáo. Nhiều ý kiến tham gia có chất lượng cao, giúp Quốc hội kịp thời xem xét, điều chỉnh phù hợp trước khi quyết định thông qua. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì theo đúng luật định, đúng thẩm quyền.

Báo cáo cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế trong quá trình phối hợp hoạt động đó là công tác phối hợp chuẩn bị về nội dung, hình thức đối tượng tiếp xúc cử tri việc tổng hợp và trả lời các kiến nghị của cử tri. Công tác giám sát tuy có nhiều cố gắng song nội dung chưa đi sâu vào các lĩnh vực nhạy cảm bức xúc, những vấn đề mà cử tri quan tâm, chưa thường xuyên giám sát để có giải pháp khắc phục tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu vẫn còn xảy ra ở một số cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước, kể cả công chức cấp xã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung nêu ra những giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác tiếp xúc cử tri, công tác phối hợp giám sát: Cần chuẩn bị nội dung chi tiết; phân loại đối tượng để tổ chức tiếp xúc cử tri, đa dạng hoá hình thức tiếp xúc với cử tri trước, sau mỗi kỳ họp, cần có sự phối hợp với UBND các cấp trong quá trình tổ chức giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Trần Thế Vượng đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phối hợp hoạt động giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh theo tinh thần Nghị quyết liên tịch số 06 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XI và Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quy chế phối hợp số 01 của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng thời yêu cầu Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp hoạt động chặt chẽ hơn nữa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan dân cử. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06 và Quy chế phối hợp số 01. Đổi mới, đa dạng hoá hình thức tổ chức buổi tiếp xúc cử tri, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc; có sự phối hợp chặt chẽ trong các cơ quan, phân định rõ trách nhiệm theo thẩm quyền từng cấp để yêu cầu đơn vị có liên quan giải quyết; tiếp tục nâng cao trình độ, kiến thức, của ĐBQH, đại biểu HĐND.

Tin, ảnhHoàng Nga

Tệp đính kèm