Cập nhật: 24/06/2009 00:13:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều ngày 23/6, đồng chí Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng - Phó Thủ Tướng Chính phủ đến thăm và làm việc tại tỉnh ta, cùng đi có lãnh đạo một số Bộ ngành Trung ương.

Tiếp và làm việc với phó Thủ tướng tại Tỉnh ủy có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND Tỉnh, Nguyễn Ngọc Phi - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chỉ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Chức - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo 1 số Sở, ban ngành.

 

Đồng chí Trịnh Đình Dũng đã báo cáo với Phó Thủ tướng tình hình kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc từ khi tái lập đến nay. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn song Đảng bộ đã đoàn kết, tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, giai đoạn 2006 - 2008 tăng trưởn trên 19%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ tỉ trọng công nghiệp - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, thu ngân sách tăng nhanh từ 114 tỷ năm 1997 lên trên 9.000 tỷ đồng năm 2008. Bên cạnh thành tựu phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, quốc phòng được củng cố, xây dựng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, diện mạo từ thành thị đến nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

 

Tuy kinh tế của tỉnh có bước phát triển song chưa bền vững, cơ cấu kinh tế công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỉ trọng lớn. Sự suy thoái của nền kinh tế thế giới thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2009, tốc độ tăng trưởng GDP ÂM 4,26% so với cùng kỳ. Trong đó: công nghiệp - xây dựng âm 8,48%; nông lâm nghiệp, thủy sản âm 6,32%; dịch vụ tăng 4,52%. Thu ngân sách ước đạt 3.821 tỷ đồng, giảm gần 41% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa ước đạt 3.121 tỷ đồng, giảm trên 24%. Tỉnh đã thực hiện tốt các nhóm giải pháp của Chính phủ về chống suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tỉnh đã đẩy nhanh các dự án trọng điểm, cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2009, tỉnh đề nghị Chính Phủ tiếp tục xem xét giúp tỉnh cơ chế xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn để giải quyết triệt để vấn đề môi trường của Vĩnh Phúc. Đề nghị Chính Phủ giải quyết kiến nghị của Công ty TOYOTA Việt Nam về sự phát triển bền vững của công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là chính sách ưu tiên cho dòng xe chiến lược INOVA. Đề nghị chính phủ cho phép tỉnh được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng nhà chung cư cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động và học sinh, sinh viên, đầu tư  xây dựng nông thôn ở 17 xã nghèo, khó khăn của tỉnh. Tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh chủ động nguonf kinh phí cải cách tiền lương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế với nguyên tắc vẫm đảm bảo nguồn vốn thực hiện cải cách tiền lương. Phát biểu tại buổi làm việc, ý kiến từ các Bộ, ngành Trung ương đều đồng tình với những kiến nghị của tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng: tỉnh Vĩnh Phúc phải thực hiện tốt chính sách kích cầu đầu tư của Chính phủ, tập trung đầu tư để đẩy nhanh tăng trưởng trong nông nghiệp; tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư để đảm bảo tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản. Tỉnh phải quan tâm dến công tác qui hoạch có tầm nhìn chiến lược.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải mong muốn Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy bài học về sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Đề cập đến nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đồng chí yêu cầu Vĩnh Phúc phải đánh giá lại thực trạng kinh tế hiện nay, điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế. Hướng phát triển công nghiệp trong thời gian tới Vĩnh Phúc phải nghĩ đến việc đa dạng hóa cơ cấu công nghiệp, chú ý đến công nghiệp giải quyết được nhiều lao động.Đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải ngân các dự án trên địa bàn. Đồng chí Phó thủ tướng cho biết Chính Phủ sẽ xem xét cụ thể những kiếnnghị của tỉnh Vĩnh Phúc và có những giải pháp kịp thời.

 

 

 

Hải Thành – Ngọc Anh

Tệp đính kèm