Cập nhật: 24/06/2009 23:00:44 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều ngày 24.6, Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí : Trịnh Đình Dũng - ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi - Phó bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chức - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy họp nghe Công ty Nikken Sekkei Nhật Bản báo cáo dự thảo đề án quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đến dự có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị.

Sau khi đánh giá hiện trạng và sắp xếp những quy hoạch có liên quan, đơn vị tư vấn Công ty Nikken Sekkei đã đưa ra dự thảo Đề án quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trên diện tích 300 km2, dân số gần 2 triệu người. Theo đó, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc xây dựng đô thị phát triển bền vững dựa vào tự lập liên kết; hình ảnh đô thị đẹp, phát huy được các đặc trưng của Vĩnh Phúc; tạo dựng không gian sinh hoạt chất lượng cao để người dân có thể  yên tâm sinh sống lâu dài. Dựa trên phương hướng phát triển và mục tiêu trong tầm  nhìn đến năm 2050, định hướng tương lai đô thị của Vĩnh Phúc vào năm 2030 sẽ là đô thị phồn thinh và bền vững. Đơn vị tư vấn Công ty Nikken Sekkei đưa ra 3 mục tiêu để thực hiện hóa tương lai nói trên. Đó là: Đô thị dựa trên phát triển ngành sản xuất công nghiệp có khả năng cạnh tranh quốc tế; Đô thị mọi người muốn đến sống, với không gian tiện nghi; Đô thị cộng sinh với thiên nhiên, bảo vệ, tạo dựng, cùng trưởng thành với sông nước và cây xanh trù phú. Từ mục tiêu trên, đơn vị tư vấn đã quy hoạch, bố trí mạng lưới giao thông tổng thể kết nối đường bộ đối ngoại, đối nội, đường vành đai.

 

Đóng góp vào dự thảo đề án quy hoạch, nhiều ý kiến cho rằng đơn vị tư vấn cần phải đánh giá lại cơ cấu kinh tế, quy mô dân số, cơ cấu lao động theo các ngành và sự phát triển không gian đô thị. Vì đây là một trong những cơ sở quan trọng để nghiên cứu cấu trúc đô thị, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật trong quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Đình Dũng đánh giá cao cách tiếp cận khoa học của đơn vị tư vấn được thể hiện trong dự thảo Đề án lần này. Đề án đã xác định được khung quy hoạch và hướng phát triển không gian. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với ý tưởng của đề án. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý, công ty Nikken Sekkei phải tính toán lại quy mô dân số, cơ cấu lao động cho hợp lý trên cơ sở phân tích góc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của từng thời kỳ định hình đến năm 2050. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy yêu cầu đơn vị tư vấn phải đẩy nhanh thời gian hoàn thiện các bước tiếp theo của dự thảo Đề án.

          

 

 Hải Thành

Tệp đính kèm